เผยภาพท้องฟ้าสีส้มจากไฟป่ารุนแรง ที่แคนาดา-สเปน

View icon 47
วันที่ 16 ส.ค. 2566
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
นี่เป็นภาพที่บันทึกไว้ เมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา บริเวณเมืองฟอร์ตสมิธ (Fort Smith) ในดินแดนนอร์ทเวสต์เทร์ริทอรีส์ (Northwest Territories) ของแคนาดา ที่เผยให้เห็นสภาพชุมชนที่มีฉากหลังเป็นท้องฟ้าสีส้ม เสมือนหลุดเข้าไปในฉากภาพยนตร์ไซไฟ หลังจากพื้นที่ดังกล่าวต้องเผชิญกับไฟป่าที่กำลังลุกลามอย่างหนัก

ทางการท้องถิ่นของแคนาดา ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในเขตเมืองเยลโลว์ไนฟ์ (Yellowknife) เมืองหลวงของดินแดนนอร์ทเวสต์เทร์ริทอรีส์ แล้ว พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยอพยพประชาชนหลายร้อยคน ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยตลอดทั้งคืนวันจันทร์จนถึงวันอังคารที่ผ่านมา โดยเบื้องต้นมีรายงานชุมชนแห่งหนึ่งในพื้นที่ห่างไกล ที่มีประชากรราว 100 คน ได้รับความเสียหายจากไฟป่าเกือบทั้งหมู่บ้าน และมีความเสี่ยงที่ไฟจะลุกลามเข้าใกล้เขตเมืองเยลโลว์ไนฟ์ ด้วย  

ส่วนที่หมู่เกาะคะแนรี ของสเปน เกิดไฟป่าขึ้นบริเวณภูเขา โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หน่วยงานด้านสภาพอากาศท้องถิ่นประกาศเตือนอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในภูมิภาคนี้ เนื่องจากมวลอากาศจากทวีปเขตร้อน

ก่อนหน้านี้ สเปนเผชิญกับเหตุไฟป่า เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม บนเเกาะลาปัลมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะคะแนรี ทำให้ต้องอพยพประชาชนอย่างน้อย 4,000 คน กระทั่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงควบคุมไฟป่าไว้ได้ในสิ้นกรกฎาคมที่ผ่านมา