กษัตริย์กัมพูชา โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ฮุน มาเนต เป็นนายกรัฐมนตรี

View icon 61
วันที่ 7 ส.ค. 2566
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
วันนี้ พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พลเอกฮุน มาเนต บุตรชายคนโตของ สมเด็จฮุน เซน เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป โดยทรงอนุญาตให้รัฐบาลเสนอชื่อของ พลเอก ฮุน มาเนต เพื่อลงมติจากคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ที่มีกำหนดจะประชุมในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ นับเป็นการยืนยันการถ่ายโอนอำนาจครั้งสำคัญ หลัง สมเด็จฮุน เซน ครองอำนาจมานานถึง 38 ปี นับเป็น 1 ในผู้นำที่ครองอำนาจยาวนานที่สุดในโลก
              
พลเอก ฮุน มาเนต อายุ 45 ปี จบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยเวสต์พอยต์ ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นโรงเรียนเตรียมทหารชื่อดัง และจบการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์ ในระดับปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก และในระดับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยบริสตอล ของอังกฤษ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเขาจบการศึกษาจากชาติตะวันตก แต่มีความคาดหวังเพียงเล็กน้อยว่าเขาจะเปลี่ยนแปลงประเทศให้มีความเสรีนิยมมากขึ้น
            
ทั้งนี้ หลังการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา พรรคประชาชนกัมพูชา หรือ ซีพีพี กวาดที่นั่งในรัฐสภาไป 120 ที่นั่ง จากทั้งหมด 125 ที่นั่ง ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ ถูกประณามจากทั้งสหรัฐฯ สหภาพยุโรป และสหประชาชาติว่า ไม่มีเสรีภาพ และความยุติธรรม