สาวร้องน้ำประปาไม่ได้ใช้ถูกเรียกเก็บบิลแพง แถม จนท.ข่มขู่ จ.ตรัง

View icon 380
วันที่ 7 ส.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - สาวร้องน้ำประปา ไหลบ้าง ไม่ไหลบ้าง แต่พอบิลมา ถึงกับอึ้ง เพราะจาก 200 บาท กลายเป็น 1,200 บาท จึงเป็นเหตุไม่ได้ชำระค่าน้ำและถูกยึดมิเตอร์ พอนำเรื่องไปร้องเรียน ปรากฏว่า มีเจ้าหน้าที่บุกมาข่มขู่ถึงบ้าน

สาวร้องน้ำประปาไม่ได้ใช้ถูกเรียกเก็บบิลแพง แถมจนท.ข่มขู่ จ.ตรัง
นางชุดาณัฎฐ์ เจ้าของร้านกาแฟแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ตำบลทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพื่อให้ช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องการบริหารจัดการน้ำประปาของหมู่บ้าน ที่ไหลบ้าง ไม่ไหลบ้าง

ก่อนพาผู้สื่อข่าวไปดูจุดจ่ายน้ำที่บ้าน พบว่า มีเจ้าหน้าที่มาตัดท่อน้ำ และยกมิเตอร์น้ำออกไปแล้ว พร้อมเล่าว่า ปัญหานี้ เรื้อรังยาวนานมากว่า 4-5 ปีแล้ว อย่างเดือนหนึ่งมี 30 วัน น้ำไม่ไหลไปแล้วกว่า 10-15 วัน หนักสุดเดือนเมษายน ไม่มีน้ำไหลเลย แม้แต่หยดเดียว และที่ยิ่งไปกว่านั้น คือ ปกติแล้ว จะเสียค่าน้ำ เดือนละ 200-300 บาท แต่มาเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ถูกเรียกเก็บถึง 1,246 บาท และเดือนกรกฎาคม อีก 1,162 บาท จึงทำให้รู้สึกงุนงงมาก เพราะในช่วงระยะเวลาดังกล่าว น้ำไหลน้อยมาก

พอออกมาร้องเรียน ทาง อบต.ทุ่งค่าย ก็ใจดี นำน้ำใส่รถมาให้ทุก ๆ 3 วัน 5 วัน จึงเป็นเหตุทำให้ตนเองไม่ไปชำระค่าน้ำ จนถูกยึดมิเตอร์ และไม่ใช่บ้านของตนเองเพียงคนเดียวที่มีปัญหา ชาวบ้านในละแวกนี้กว่า 20 ครัวเรือน ก็มีปัญหาทั้งหมด ถึงขั้นบางคนต้องขี่รถจักรยานยนต์ไปอาบน้ำที่บ้านกำนัน ระยะทางไปกลับ 4 กิโลเมตร ก็มีมาแล้ว ส่วนร้านกาแฟของตนเอง ก็ต้องซื้อน้ำถังมาให้บริการลูกค้า รวมถึงซักล้างสิ่งของอีกด้วย 

จึงอยากให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เรียกคืนน้ำประปาหมู่บ้าน จากคณะกรรมการบริหารการจัดการน้ำประปาหมู 2 ส่งคืนให้กับทาง อบต. เป็นผู้ดูแล เพื่อจะได้ช่วยกันแก้ไขปัญหานี้

นอกจากนี้ ในแช็ตไลน์กลุ่มหมู่บ้านดังกล่าว พบว่า ชาวบ้านร้องเรียนเรื่องน้ำไม่ไหลมากันไม่ขาดสาย ตรงจุดนี้บ้าง ตรงจุดนั้นบ้าง และอย่างเคสของนางชุดาณัฎฐ์ ที่นำเรื่องออกมาร้องเรียน ปรากฏว่า 1 ในกรรมการประปาหมู่บ้าน ก็ได้ออกระบุว่า "ถ้าท่านว่า ไม่ได้ใช้น้ำ ก็ไม่ต้องเสียครับ ผมจะไปตัดหน้ามิเตอร์น้ำเอง" ล่าสุด ทราบว่า ผู้ร้องเรียนได้จ่ายค่าน้ำทั้ง 2 เดือน รวมเป็นเงิน 2,408 บาท ไปแล้ว เนื่องจากมีเจ้าพนักงานบุกเข้ามาทวงที่ร้านกาแฟของเธออีกด้วย

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้ไปพูดคุยกับชาวบ้าน อย่าง นายวีรชาติ บอกว่า ปัญหาน้ำไม่ไหลบ่อยมาก จนทุกวันนี้ชินไปแล้ว ช่วงไหนน้ำไหลก็จะรีบนำถังไปรองเพื่อเก็บไว้ใช้ แต่กว่าจะรองน้ำได้แต่ละครั้ง คือ ต้องรอลมดันออกนานเกือบชั่วโมง ซึ่งมิเตอร์น้ำก็หมุนทำงาน ทั้ง ๆ ที่ไม่มีน้ำไหลออกมา ปัญหานี้เป็นปัญหาสะสมมายาวแล้ว และยังไม่เห็นว่าทางหมู่บ้านจะแก้ไขปัญหาระบบการจัดการได้เสียที

อบต.ทุ่งค่าย รับลูกเร่งแก้ปัญหาประปาหมู่บ้าน
ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปพบ นายก อบต.ทุ่งค่าย และรองนายก อบต.ทุ่งค่าย บอกว่า หลังทราบปัญหาที่เกิดขึ้น ก็ได้ให้กองช่างลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมทำแผนสำรวจน้ำ และพอแหล่งน้ำก็จะติดตั้งขอถังให้ชาวบ้านทันที ประกอบกับจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมสภาร่วมกับหมู่บ้านด้วย

ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้น ที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการหมู่บ้าน ก็ได้ดำเนินการแก้ไขมาโดยตลอด อย่างเมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา น้ำประปาก็กลับมาไหลสามารถใช้ได้ตามปกติ บางพื้นที่อาจจะเบา บางพื้นที่อาจจะแรง ขึ้นอยู่กับช่วงเวลา แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คาดคะเนว่า ระดับน้ำที่คงอยู่ที่ในบ่อบาดาล ทั้งหมด 4 ลูก อาจจะไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องเจาะ และติดตั้งหอถังใหม่เพิ่มเติม

ส่วนระยะเวลาในการแก้ปัญหาคาดว่าจะแล้วเสร็จ ในช่วงกลางเดือนสิงหาคม จะเปิดสภา แล้วจะนำเรื่องนี้เข้าประชุมในสภาด้วย อีกทั้งเงินสะสมพอมีเหลืออยู่ ถ้าเกิดว่าสำรวจเสร็จแล้วเสร็จก็จะดำเนินการได้เลย ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว คือ การทำประปาผิวดิน โดยเรามีแหล่งน้ำอยู่ 2-3 ที่ แต่อยู่ระหว่างการสำรวจคุณภาพและปริมาณน้ำ ซึ่งทุนทรัพย์ค่อนข้างจะสูงประมาณกว่า 10 ล้าน แต่ตอบโจทย์ชาวบ้านได้