เข้มสกัดลักลอบขนเงินสกุลต่างชาติ หวั่นฟอกเงิน

View icon 64
วันที่ 4 ส.ค. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ช่วงนี้ไม่เพียงมีการลักลอบนำเข้าสินค้าเถื่อน แม้แต่เงินสด ก็มีการลักลอบนำเข้ามาด้วยเช่นกัน เพิ่งจับได้ก็ 50 ล้านเยน เมื่อเข้ามาแล้ว นำไปทำอะไรต่อ ไม่มีใครทราบ หรือจะนำมาฟอกเงินในบ้านเรา ล่าสุดเรื่องนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งการให้เจ้าหน้าที่ศุลกากร สแกนเข้ม หลังพบการลักลอบพุ่ง 1,000%

หลังได้รับรายงานจากกรมศุลกากรว่า ช่วงนี้ผู้เดินทางเข้าประเทศ มีการลักลอบขนเงินสกุลต่างประเทศเข้าประเทศไทย เป็นจำนวนมาก พฤติกรรมไม่ต่างจากการลักลอบขนยาเสพติด มีการจับกุมได้เกือบทุกวัน และมีสถิติจับกุมเพิ่มขึ้นหลักพันเปอร์เซ็นต์ ผู้ที่ถูกจับส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ที่เดินทางมาลักษณะเป็นนักท่องเที่ยว โดยมีการขนเงินสดหลากหลายสกุลเงิน ทั้งสกุลดอลลาร์สหรัฐ, สกุลยูโร และสกุลเยน ที่จับกุมได้ล่าสุดราว 50 ล้านเยน พฤติกรรมผู้ลักลอบขนเงินส่วนใหญ่จะซุกซ่อนเงินสด ตามขอบกระเป๋า หรือทำช่องลับ เพื่อซุกซ่อนเงินสะท้อนเจตนาซ่อนเร้น

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ศุลกากร เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบ เนื่องจากเกรงว่า การลักลอบขนเงินเข้าประเทศไทยอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการฟอกเงิน พร้อมยอมรับ บทลงโทษตามกฎหมายยังเบาไป เพราะมีโทษปรับเพียง 10% ของมูลค่าเงินในส่วนที่เกินกำหนด เมื่อลงโทษแล้วจะมีการคืนเงินให้กับผู้กระทำผิด และหากเป็นชาวต่างชาติกระทำผิด ก็จะติดตามดำเนินคดีได้ยาก ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องแก้ไขจุดนี้ ส่วนการนำเงินสกุลต่างประเทศเข้าไทย ปัจจุบันไม่มีการจำกัดมูลค่า เพียงแต่ หากนำออก หรือนำเข้ามาในราชอาณาจักร มูลค่าเกินกว่าหนึ่งหมื่นห้าพันดอลล่าร์สหรัฐ หรือเทียบเท่า กฎหมายกำหนดให้ ต้องสำแดงรายการเงินตราต่างประเทศนั้น ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ศุลกากร เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง