ทอท. ยอมรับ ทางเลื่อนชำรุด เป็นเหตุผู้โดยสารบาดเจ็บสาหัส

View icon 63
วันที่ 27 ก.ค. 2566
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ผู้บริหารบริษัทท่ากาศยานไทย ยอมรับ ทางเลื่อนชำรุด ปมเหตุ ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บสาหัส เร่งหาทางเอาผิด ผู้รับผิดชอบ และมีรายงานข่าวด้วยว่า มีคำสั่งย้าย ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมืองแล้ว

ทอท. ยอมรับ ทางเลื่อนชำรุด เป็นเหตุผู้โดยสารบาดเจ็บสาหัส
ผู้บริหารบริษัทท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท.ชี้แจงผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี ผู้เคราะห์ร้าย ประสบอุบัติเหตุสาหัส จากการใช้ทางเลื่อน ภายในอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งใช้เวลาตรวจสอบยาวนาน ถึง 22 วัน โดยพิจารณาทั้งจากพยานวัตถุ 10 รายการ, พยานเอกสาร 23 รายการ พยานบุคคล 34 คน เชิญมาให้ถ้อยคำ 39 ครั้ง

โดยตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการด้วยกันทั้งหมด 9 ข้อ เช่น สอบประวัติทางเลื่อนที่เกิดเหตุรวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้อง, สำรวจพื้นที่, การตรวจสอบการบำรุงรักษาตามสัญญาจ้าง และสัญญาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง, การทดสอบต่าง ๆ เพื่อพิสูจน์สมมติฐาน ซึ่ง นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ทอท. ยอมรับ ทางเลื่อนที่เกิดเหตุ มีปัญหาที่แผ่นพื้นหลุดออกจากโครงยึด ทำให้เกิดช่องว่าง ส่งผลให้ผู้โดยสารหล่นลงไปได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยก่อนหน้านี้ ที่มีการออกมาให้ข้อมูลว่ามีการตรวจสอบความพร้อมก่อนการใช้งานของทางเลื่อน บันไดเลื่อน และลิฟต์ เป็นประจำทุกวันนั้น เป็นความจริง แต่ในวันดังกล่าว พนักงานผู้กำกับสัญญา ยอมรับว่า แม้จะมีการตรวจสอบ แต่ไม่ละเอียด จึงเป็นเหตุทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

เรื่องนี้ ทอท. จะไปดูทั้ง 2 ส่วน ทั้งพนักงานผู้กำกับสัญญา ซึ่งเป็นพนักงานของ ทอท. และบริษัทผู้รับจ้าง จะต้องมีส่วนในการรับผิดชอบในเชิงกฎหมายอย่างไร และจะดำเนินการให้เหมาะสมกับสิ่งที่เกิดขึ้นต่อไป โดยพร้อมรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยจะคุ้มครองค่าเสียหายที่จะต้องชดใช้ แก่ผู้ประสบเหตุอย่างเต็มที่ และมีรายงานข่าวด้วยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทท่าอากาศยานไทย มีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายพนักงาน ทอท.ระดับ 10-11 และระดับ 9 รวมทั้งสิ้น 68 ตำแหน่ง โดยจะเริ่มผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมนี้ และ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป มีการตั้งข้อสังเกตุว่า ผู้บริหารในตำแหน่งสำคัญ โดยเฉพาะตำแหน่ง นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ถูกโยกย้ายไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา 11 ของ ทอท. ด้วย

ตำรวจยังไม่แจ้งข้อหา อุบัติเหตุทางเลื่อน
ส่วนความคืบหน้าด้านคดี พันตำรวจเอก อดิเรก ทองแกมแก้ว ผู้กำกับการ สน.ดอนเมือง เปิดเผยว่า หลังจากที่ ทอท. แถลงถึงสาเหตุอุบัติเหตุบนทางเลื่อน โดยพบว่าเกิดจากแผ่นพื้นทางเลื่อนหลุดออกจากโครงยึด ทำให้เกิดช่องว่าง ส่งผลให้ขาผู้เสียหายตกลงไปและถูกหนีบ จนได้รับบาดเจ็บสาหัส

การออกมายอมรับแบบนี้ เข้าข่ายกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่พนักงานสอบสวนจะยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหากับใครในทันที เพราะยังต้องรอผลการตรวจสอบชิ้นส่วนอะไหล่ที่ทำให้เกิดเหตุ จากกองพิสูจน์หลักฐาน และผลการตรวจสอบของ วสท. อย่างเป็นทางการ เพื่อนำมาประกอบสำนวนให้มีความแน่นหนา

ส่วนจะแจ้งข้อกล่าวหากับใครนั้น ต้องไปตรวจสอบดูว่า ทางเลื่อนดังกล่าวใครเป็นผู้รับผิดชอบ หากทาง ทอท. มอบหมายให้บริษัทเอกชนรับผิดชอบ ก็ต้องไปตรวจสอบว่า หน้าที่ผู้รับผิดชอบของบริษัทเอกชนดังกล่าว ใครรับผิดชอบส่วนไหนบ้าง แล้วค่อยออกหมายเรียกมาแจ้งข้อกล่าวหาในภายหลัง