แกะเส้นทางลักพาตัวเด็ก 3 ขวบ ข้ามแดน

View icon 121
วันที่ 25 ก.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - หลังจาก ข่าวเย็นประเด็นร้อน นำเสนอกรณีคุณแม่ชาวไทย ที่ลูกสาววัย 3 ขวบกว่าหายตัวไป ถูกอดีตสามีชาวมาเลเซีย ลักพาตัวไปตั้งแต่เดือนเมษายน โดยผ่านด่านชายแดนที่ปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา แต่ไม่ปรากฏบันทึกการเข้าออกของเด็ก เพราะว่าพาสปอร์ตอยู่กับผู้เป็นแม่

เหตุการณ์นี้ คุณกานต์ หรือ คุณอัณณา ลีเลิศวงศ์ภักดี คุณแม่วัย 38 ปี พยายามตามหาลูกสาววัย 3 ขวบ ที่ถูกอดีตสามีชาวมาเลเซีย ซึ่งหย่าร้างกันไปแล้ว ลักพาตัวไป และนำตัวข้ามชายแดนไทย-มาเลเซีย ที่ด่านปาดังเบซาร์ จังหวัดสงขลา ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2566

โดยวงจรปิดที่คอนโดมิเนียม จับภาพขณะอดีตสามี และพ่อแม่อดีตสามีอุ้มลูกสาว พร้อมกระเป๋าเดินทางออกจากคอนโดฯ ตั้งแต่เช้าวันที่ 16 เมษายน จากนั้นเดินทางด้วยรถยนต์ที่ซื้อเตรียมไว้ และปรากฏภาพวงจรปิดเข้าพักในโรงแรมแห่งหนึ่งที่ปาดังเบซาร์ ช่วงค่ำวันที่ 16 เมษายน ก่อนที่จะเช็กเอาต์ ออกจากโรงแรมในวันที่ 17 เมษายน และปรากฏรายชื่อการเดินทางออกทางด่านปาดังเบซาร์ ของอดีตสามี ออกไปมาเลเซีย เมื่อวันที่ 17 เมษายน โดยไม่มีชื่อของเด็กออกไปด้วย เพราะว่าพาสปอร์ตอยู่กับผู้เป็นแม่

วันนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่ด่านปาดังเบซาร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ยืนยันข้อมูลว่า ผู้เป็นพ่อเด็กชาวมาเลเซีย พร้อมกับปู่และย่า เดินทางผ่านทางด่านปาดังเบซาร์จริง แต่ข้อมูลของเด็กไม่มี เพราะในวันนั้นเดินทางกันมาแค่ 3 คน โดยไม่มีเด็กแต่อย่างใด

ซึ่งตำรวจตรวจคนเข้าเมืองด่านปาดังเบซาร์ ระบุว่า กรณีที่จะนำเด็กข้ามแดน จะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จะมีการซักถามอย่างละเอียดกว่าจะผ่านด่านได้ ต้องใช้เวลา ยิ่งหากเด็กไม่ได้มากับพ่อ แม่ ทางด่านจะไม่ให้ผ่านออกไปโดยเด็ดขาด โดยหลังจากนี้ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประจำด่านปาดังเบซาร์ จะมีการประสานกับตำรวจมาเลเซีย เพื่อติดตามตัวบุคคลที่เป็นพ่อของเด็ก มาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีขบวนการลักลอบพาข้ามแดนด้วยวิธีการอื่น เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ก็ยืนยันว่า ไม่มีแน่นอน จะมีแค่วินมอเตอร์ไซค์ ที่รับส่งระหว่างด่านพรมแดนปาดังเบซาร์และด่านมาเลเซียเท่านั้น

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ ตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย จะมีขบวนการรับจ้างอุ้มพาข้ามแดนแบบผิดกฎหมาย เรียกว่า "บังอุ้ม" จะรับนำพาคนที่ไม่มีเอกสารเข้าออกประเทศอย่างถูกกฎหมายข้ามแดน ซึ่งส่วนใหญ่จะรับอุ้ม หรือนำพาคนไทยที่เข้าออกทำงานมาเลเซียอย่างผิดกฎหมาย คือรับจ้างอุ้มทั้งเข้าและออก ถ้าตอนเข้าไปเข้าแบบให้บังอุ้ม ขาออกก็ต้องออกแบบให้บังอุ้มออก

แต่ว่าทางตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ก็ยืนยันในประเด็นนี้ว่า ขบวนการบังอุ้ม เคยมีเมื่อหลายปีก่อน แต่ช่วงหลังมีการปราบปรามหนัก ทำให้ที่ด่านปาดังเบซาร์ ไม่มีบังอุ้มแล้ว เป็นที่น่าสังเกตว่า กรณีอดีตสามีของคุณกานต์ หรือ คุณอัณณา นั้น ปกติจะเดินทางมาพบลูกสาวด้วยเครื่องบินตลอด ผ่านทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แต่ว่าในการลักพาตัวลูกสาวตัวเองไปจากคุณอัณณาผู้เป็นแม่นั้น อดีตสามีใช้วิธีการเดินทางด้วยการผ่านด่านที่ปาดังเบซาร์ และปรากฏชื่อผ่านเอกสารราชการเพียงแค่ 3 คน คืออดีตสามี และพ่อแม่อดีตสามี ส่วนลูกสาววัย 3 ขวบ ที่พาสปอร์ตอยู่กับแม่ เป็นไปได้ว่าจะข้ามแดนด้วยวิธีอื่น ซึ่งการรับจ้างอุ้ม หรือบังอุ้ม เป็นหนึ่งในวิธีการที่พาคนข้ามแดนอย่างผิดกฎหมาย