ครูยักยอกเงินออมนักเรียน ปล่อยกู้ แสวงหากำไรส่วนตน จ.อุบลราชธานี

View icon 8.0K
วันที่ 25 ก.ค. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - มาที่ทุกข์ของนักเรียน และผู้ปกครอง หลังจากนักเรียนแห่งหนึ่งชั้น ป.1 - ป.6 ราว ๆ กว่า 90 คน เข้าโครงการออมทรัพย์กับทางโรงเรียน แต่จู่ ๆ เกิดปัญหา ครูที่ทำหน้าที่เก็บเงิน กลับนำเงินที่น้อง ๆ นักเรียน อุตส่าห์อดออมไม่ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย และต้องได้เงินก้อนคืนเมื่อจบ ป.6 แต่ปีนี้กลับไม่ได้เงินคืน จึงรวมตัวเข้าร้องนายอำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี เป็นคนกลางช่วยเหลือโดยด่วน

ก็เป็นเสียงจาก นายปรัตมิตร ขำคม ประธานชมรมช่วยเหลือ และพลเมืองดีต่อประชาชน ใน 3 อำเภอ (อำเภอเขมราฐ, นาตาล และโพธิ์ไทร) จังหวัดอุบลราชธานี นำผู้ปกครอง และนักเรียนกว่า 50 คน รวมตัวกันที่หน้าที่ว่าการอำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี

เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อ นายภัทรพล สารการ นายอำเภอตระการพืชผล ขอให้ความช่วยเหลือ เนื่องจากเด็กนักเรียนและผู้ปกครองได้รับผลกระทบ จากการกระทำของครูในโรงเรียนสังกัด สพฐ. แห่งหนึ่งในพื้นที่

ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้รวบรวมเงินออมของเด็กทั้งโรงเรียนตั้งแต่ชั้น ป.1 - ป.6 และจะจ่ายคืนให้เมื่อจบการศึกษาชั้น ป.6 แต่ในการศึกษาปีนี้ เด็กนักเรียนชั้น ป.6 กลับไม่ได้รับเงินคืน หนำซ้ำตอนนี้ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งนี้ ได้ทำหนังสือขอย้ายตัวเองไปประจำที่โรงเรียนอื่น นำมาสู่ข้อกังวลใจว่าเงินที่สะสมในกองทุนฯ รวมจำนวนกว่า 7 แสนบาท จะไม่ได้ถูกคืนถึงมือเด็กนักเรียนทั้งหมดหรือไม่

ก็คงต้องตรวจสอบ เพราะเบื้องต้น ครูท่านนี้กับผู้ปกครองและนักเรียน ได้ทำข้อตกลงกันต่อหน้าเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแล้ว ว่าครูจะไปหาเงินมาจ่ายคืน แต่ทางอำเภอก็ไม่ไว้ใจ เตรียมเชิญทั้งครูและตัวแทนฝั่งนักเรียนมาทำหนังสือร่วมกันอีกฉบับ แต่การนำเงินของเด็กนักเรียนไปโดยที่ไม่มีการบอกกล่าวแถมเอาเงินไปหาประโยชน์ให้ตัวเองด้วยการปล่อยกู้แบบนี้ก็ต้องตามตรวจสอบกันต่อว่า ทำไมผู้บริหารถึงปล่อยให้มีเรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นได้นี้ ข้อสำคัญการเอาเงินไปไม่บอกกล่าวก็ถือว่าเข้าข่ายยักยอกทรัพย์ด้วยหรือไม่ ก็คงต้องรอดูกันต่อว่าจะมีการแจ้งเอาผิดครูเพิ่มหรือไม่ และเด็กนักเรียนจะได้เงินคืนในต้นเดือนกันยายนนี้ตามข้อตกลงหรือเปล่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง