อย่าเชื่อข่าวลือ “รัฐบาล” ยืนยัน งบกลางฉุกเฉิน มีใช้เพียงพอ ไม่กระทบรัฐบาลใหม่

View icon 89
วันที่ 21 ก.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อย่าเชื่อข่าวลือ “รัฐบาล” ยืนยัน งบกลางฉุกเฉิน มีใช้เพียงพอ ไม่กระทบรัฐบาลใหม่

กรณีข้อห่วงใย ต่อวงเงินการใช้จ่ายงบประมาณกลางคงเหลือ ที่หลายฝ่ายมีความกังวลว่า จะไม่เพียงพอให้รัฐบาลใหม่ดำเนินการนั้น 

ล่าสุด (21ก.ค.66) นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ระบบการเงินการคลังของประเทศไทยมีเสถียรภาพที่เข้มแข็ง เพียงพอต่อการดำเนินการใช้จ่าย กรณีเร่งด่วนที่มีความจำเป็นของรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้บริหารจัดการงบประมาณอย่างเหมาะสมในทุกด้าน เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนทุกช่วงวัย ทุกกลุ่ม อย่างครอบคลุม และ เท่าเทียม

สำหรับกรณีฉุกเฉินเร่งด่วน  รัฐบาลมีงบกลางหมวดเฉพาะ สำหรับการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น  เป็นงบประมาณที่ตั้งไว้ เพื่อการป้องกัน หรือ แก้ไขสถานการณ์อันกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน ความมั่นคงของรัฐ การเยียวยาหรือบรรเทาความเสียหาย จากภัยพิบัติสาธารณะร้ายแรง และ ภารกิจที่เป็นความจำเป็นเร่งด่วนของรัฐ โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ตั้งไว้ 92,400 ล้านบาท และปัจจุบัน ยังมีงบประมาณมากเพียงพอ ที่สามารถนำมาใช้จ่ายได้ ในช่วงระยะเวลาที่เหลือของปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ประมาณ 2 เดือนเศษ (ถึงเดือนกันยายน 2566)  ส่วนของวงเงินมาตรา 28 แห่ง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ที่มีการรายงานวงเงินคงเหลือ จำนวน 18,000 ล้านบาท นางสาวรัชดา กล่าวว่า เป็นวงเงินคนละส่วนกับงบกลางฉุกเฉิน

“จึงขอยืนยันว่า วงเงินสองส่วนดังกล่าว ไม่กระทบกับการดำเนินการตามภารกิจของหน่วยงานของรัฐ เนื่องจากหน่วยงานของรัฐ สามารถใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จำนวน 3.185 ล้านล้านบาท เพื่อพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืน พัฒนา คุณภาพชีวิตของประชาชน ได้รับการดูแลและช่วยเหลือจากสวัสดิการของภาครัฐ รวมทั้งดำเนินการ ด้านต่าง ๆ ที่ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนในทุกภูมิภาคของประเทศ และหากมีกรณีฉุกเฉินจำเป็น เช่น ภัยพิบัติในช่วงนี้ รัฐบาลไม่ว่าจะชุดใดก็ตาม  ยังสามารถเบิกจ่ายจากงบกลางได้” นางสาวรัชดา ย้ำ