องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก เตือน อุณหภูมิจะพุ่งสูงขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วโลก ประชาชนระวังอาการหัวใจวาย

View icon 100
วันที่ 19 ก.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) เตือน อุณหภูมิจะพุ่งสูงขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วโลกจะมีอุณหภูมิพุ่งสูงกว่า 40 องศาเซลเซียสติดต่อกันหลายวันในสัปดาห์นี้ เตือนประชาชนระวังความเสี่ยงอาการหัวใจวายและความเสี่ยงต่อชีวิต

วันนี้ (19 ก.ค. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) เตือนว่า สภาพอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่ทั่วโลกเวลานี้อยู่ในระยะเริ่มต้นเท่านั้น และคาดว่า อุณหภูมิจะพุ่งสูงขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วโลก เช่น ทวีปอเมริกาเหนือ, เอเชีย, แอฟริกาตอนเหนือ และทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ที่จะมีอุณหภูมิพุ่งสูงกว่า 40 องศาเซลเซียสติดต่อกันหลายวันในสัปดาห์นี้ โดยในช่วงเวลาเที่ยงคืน หลายพื้นที่จะมีอุณหภูมิสูงกว่า 35 องศาเซลเซียส

ทาง WMO เตือนว่า หลายพื้นที่จะมีอากาศร้อนจัด ทำสถิติใหม่ในรอบสัปดาห์นี้ โดยสถิติร้อนจัดในทวีปยุโรปเกิดขึ้นที่เกาะซิซิลี เมื่อเดือนสิงหาคม 2564 ที่มีอุณหภูมิ 48.8 องศาเซลเซียส ส่วนสถิติอากาศร้อนจัดสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์โลกเกิดขึ้นที่เดธ แวลลีย์ หรือ หุบเขามรณะ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่มีอุณหภูมิสูงถึง 56.7 องศาเซลเซียส เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2456

นอกจากนี้ ยังประกาศเตือนให้ประชาชนระวังความเสี่ยงอาการหัวใจวายและความเสี่ยงต่อชีวิต โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กทารก, ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว

ทั้งนี้ ประชากรในทวีปยุโรปกว่า 60,000 คน เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนจัดเมื่อปีที่แล้ว แม้ว่ายุโรปจะมีระบบเตือนภัยทางอากาศดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลกก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง