เขาใหญ่ ผู้พิทักษ์ป่าพาลาดตระเวน เปิดภารกิจการใช้ชีวิตในป่า

View icon 194
วันที่ 18 ก.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เขาใหญ่ ผู้พิทักษ์ป่าพาลาดตระเวน เปิดภารกิจการใช้ชีวิตในป่า

เขาใหญ่ ลาดตระเวนป่า เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.2566 นายกิตติชัย รุ่งไพบูลย์วงศ์ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ทรัพยากร อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นำทีมเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า พร้อมทีมข่าวออนไลน์ 7HD เข้าลาดตระเวนเชิงคุณภาพ โดยเริ่มเดินเท้าลาดตระเวนในพื้นที่ฝั่งทิศใต้ของอุทยานฯ เขตจังหวัดนครนายก ซึ่งการเดินลาดตระเวน เจ้าหน้าที่ใช้วิธีเดินเรียงแถวตอนเดียว มุ่งหน้าสู่พิกัดที่จะใช้พักแรม

ขณะที่นายธีระยุทธ สีบานเย็น พนักงานพิทักษ์ป่าเขาใหญ่ ผู้เดินนำคณะ เปิดเผยกับทีมข่าวออนไลน์ 7HD ว่า การเดินป่า ต้องคอยสำรวจร่องรอยต่าง ๆ ทั้งรอยของสัตว์ และร่องรอยของการกระทำความผิด ประสาทหลายส่วนต้องเปิดให้พร้อม ส่วนการตั้งที่พักชั่วคราว ควรเลือกพื้นที่ที่เหมาะสม ไม่ทับทางด่านของสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นกระทิงหรือช้าง อยู่ใกล้แหล่งน้ำ แต่ไม่ควรติดแหล่งน้ำมากจนเกินไป เพราะจะไม่สามารถฟังเสียงของสัตว์หรือเสียงผู้กระทำผิดได้ เพราะจะถูกเสียงน้ำไหลกลบจนหมด หากมีฝนตก ก็เสี่ยงต่อการเกิดน้ำหลากเช่นกัน นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงสภาพต้นไม้และกิ่งไม้แห่งที่อาจร่วงลงมาทำอันตรายได้

สำหรับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีรายงานการถูกบุกรุกจากกลุ่มมอดไม้ เข้ามาตัดไม้หอมหรือไม้กฤษณา และไม้พะยูงอยู่บ่อยครั้ง รวมถึงการเสี่ยงภัยจากกลุ่มลักลอบล่าสัตว์ป่าทั่วประเทศ จึงเจ้าหน้าที่ต้องคอยระวังอันตรายจากอาวุธปืนของคนร้าย การลาดตระเวนจึงเป็นภารกิจสำคัญของผู้พิทักษ์ป่า เพื่อดูแลรักษาสัตว์ป่าและทรัพยากรธรรมชาติของไทย ร่วมส่งกำลังใจให้ผู้พิทักษ์ป่า 31 กรกฎาคมนี้ วันผู้พิทักษ์ป่าโลก