ชัยธวัช เชื่อ จะไม่มีการเสนอชื่อ พลเอกประวิตร ชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

View icon 146
วันที่ 14 ก.ค. 2566
ข่าวช่อง7HD
แชร์
ชัยธวัช เชื่อ จะไม่มีการเสนอชื่อ พลเอกประวิตร ชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี เพราะหลายพรรคยืนยันมาตลอด ว่าไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

14 กรกฎาคม 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เผยถึงกระแสข่าวว่าอาจจะมีการเสนอชื่อ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี นั้น นายชัยธวัช ระบุว่า  การเสนอชื่อพลเอกประวิตร คงไม่เกี่ยวกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ส่วนเรื่องอื่นๆจะมีการหารือกันแน่นอนว่า แนวทางผลักดันการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันระหว่าง 8  พรรค ให้สำเร็จ มีกี่ทางเลือก รายละเอียดอย่างไรก็จะมีการพูดคุยกัน

ส่วนกระแสข่าวว่า จะมีการเสนอชื่อพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ตนเองยังเชื่อว่า หลายพรรคยืนยันมาตลอด ว่าไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ดังนั้น หวังว่าพรรคการเมืองเหล่านั้น จะยังคงรักษาคำพูด ยืนอยู่บนหลักการนี้เช่นเดิม คือ ไม่โหวตให้ พลเอกประวิตร โดยจุดยืนเหมือนเดิมว่าไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะมันบริหารประเทศไม่ได้

ส่วน สว.ตนเองยังหวังว่า สว.จะไม่มีคำอธิบายอะไรเลย สำหรับเหตุผลมากมายที่ งดออกเสียง ไม่ว่า อาจจะไม่อยากฝืนมติมหาชน ในการโหวต หรือ เหตุผลส่วนตัวที่ทำให้ไม่ต้องการที่จะมีส่วนร่วมในการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ แต่เลือกนายกฯครั้งต่อไป สว.เปลี่ยน และเลือกนายกฯจากฝ่ายเสียงข้างน้อยเชื่อว่า จะไปกันใหญ่ ซึ่งตนเองมองว่า แทนที่จะโหวตนายกรัฐมนตรีจากเสียงข้างน้อย ให้ สว.โหวต คืนอำนาจในการเลือกนายกฯ ตามร่างรัฐธรรมนูญยกเลิกมาตรา 272 ที่พรรคก้าวไกลเสนอดีกว่า