ไมโครซอฟท์เตือนแฮคเกอร์จีนเจาะเว็บไซต์องค์กรสหรัฐฯ 25 แห่ง

View icon 20
วันที่ 13 ก.ค. 2566
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ไมโครซอฟท์ เผยกลุ่มแฮคเกอร์ที่มีถิ่นฐานในจีน สามารถเจาะระบบเข้าไปในบัญชีอีเมล ขององค์กรทั้งภาคเอกชนและรัฐบาลสหรัฐฯ รวม 25 แห่ง ไมโครซอฟท์ บริษัทผู้ผลิตและพัฒนาซอฟต์แวร์รายใหญ่ของโลก เปิดเผยว่า กลุ่มแฮคเกอร์จากจีน ที่มีชื่อว่า กลุ่ม วายุ-0558 (Storm-0558) สามารถเจาะข้อมูลรหัสผ่านของบัญชีอีเมล์ของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของสหรัฐฯ รวม 25 แห่งได้ โดยสามารถยืนยันตัวตนผ่านสัญลักษณ์ของบัญชีอีเมล์ทั้งหมด โดยกลุ่มแฮคเกอร์ วายุ-0558 ได้เจาะข้อมูลรหัสผ่านขององค์กรและหน่วยงานต่าง ๆ ของสหรัฐฯ ตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมาย ที่จะเจาะข้อมูลหน่วยงานภาครัฐของกลุ่มประเทศยุโรปตะวันตกด้วย ซึ่ง ไมโครซอฟท์ กำลังตรวจสอบระบบทั้งหมดอย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมหากพบว่า มีความพยายามแฮคข้อมูลของหน่วยงานเหล่านี้

โดยบัญชีอีเมล์ของ นางจินา ไรมุนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ เป็นหนึ่งในบัญชีอีเมล์ที่ถูกแฮคเกอร์ของจีนเจาะรหัสผ่านเข้าไปได้ ขณะที่สื่อสหรัฐฯ หลายสำนักรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ เป็นหนึ่งในเป้าหมายเจาะข้อมูลของกลุ่มแฮคเกอร์ วายุ-0558 เช่นกัน

ด้าน สถานทูตจีนในกรุงลอนดอน ของอังกฤษ แถลงว่า การกล่าวหาทั้งหมดเป็นเรื่องเท็จ พร้อมกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯ เป็นองค์กรเจาะข้อมูลอีเมล์รายใหญ่ที่สุดของโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง