ตรวจสอบรับน้องใหม่ บังคับประกวดดาวเดือน

View icon 383
วันที่ 3 ก.ค. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - กระทรวง อว. ย้ำประกาศการจัดกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ และประชุมเชียร์ การเข้าร่วมต้องเป็นไปตามความสมัครใจ ไม่ใช้ความรุนแรง และห้ามล่วงเกิน

เพจ ANTI SOTUS โพสต์เรื่องที่รุ่นพี่บังคับน้องผู้หญิงทุกคนประกวดดาวเดือน แบบไม่สมัครใจ ซ้ำเลือกปฏิบัติทางเพศโพสต์พฤติกรรมนักศึกษารุ่นพี่บังคับให้รุ่นน้องผู้หญิงทุกคนลงประกวดดาวเดือน ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรม Freshy Night ของวิทยาลัยพยาบาลแห่งหนึ่ง ในจังหวัดนนทบุรี

มีข้อความจากรุ่นพี่ ขอความร่วมมือให้นักศึกษาปี 2 ส่ง น้องเทค ลงสมัครประกวดดาวเดือนตามแบบฟอร์มที่แนบให้ พร้อมกันนี้ให้แนบคลิปที่แสดงความสามารถพิเศษอะไรก็ได้ อาทิ เต้นลงแอป TikTok เล่นละคร ร้องเพลง รำ โดยขอให้น้องปี 1 เฉพาะผู้หญิงลงสมัครทุกคน โดยจะมีสโมสรคัดเลือกอีกครั้งบังคับไม่พอ ยังเลือกปฏิบัติทางเพศอีกด้วย

จากประกาศกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เรื่องจัดกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ และประชุมเชียร์ในสถาบันอุดมศึกษา การจัดรับน้องต้องเคารพสิทธิเสรีภาพ และหลักความเสมอภาค ไม่มีความรุนแรง และห้ามล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ทั้งร่างกาย และจิตใจ ไม่ดื่มเหล้า และเสพของมึนเมาทุกชนิด และการจัดกิจกรรม ต้องอยู่ในความรับผิดชอบดูแลร่วมกัยของผู้บริหาร คณาจารย์ คณะภาควิชา และนิสิตนักศึกษารุ่นพี่ ที่จะดูแลให้เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ ไม่จัดนอกสถานที่ สถานศึกษา วิทยาลัย หรือ มหาวิทยาลัย และให้มีบทลงโทษทางวินัย อย่างจริงจังกับนิสิตนักศึกษา ที่รับน้องขัดหลักสิทธิมนุษยชน และความเสมอภาค