"หมอชลน่าน" มั่นใจมีข้อสรุปที่ดีที่สุด ขอ 8 พรรค รอฟังมติ พท.ปมประธานสภา

View icon 781
วันที่ 2 ก.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล รอฟังมติเพื่อไทยปมประธานสภา หมอชลน่านขอบคุณที่เข้าใจเพื่อไทย ย้ำจุดยืนฝ่ายประชาธิปไตย จัดตั้งรัฐบาลของประชาชน มั่นใจมีข้อสรุปที่ดีที่สุด พรุ่งนี้นัดแถลงข่าว 12.00 น. “วันนอร์” นับถอยหลัง เหลือเวลาอีก 40 ชม. ถ้าทำพลาด ปชช.อาจไม่ให้อภัย

ประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล วันนี้( 2 ก.ค.66) ภายหลังการประชุมระดับหัวหน้าพรรค นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พร้อมด้วยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรรคเพื่อไทย นั่งร่วมโต๊ะแถลงข่าว โดยทั้ง 2 คน มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส่ พูดคุยและหัวเราะให้กันอย่างชื่นมื่น

นายพิธา กล่าวว่า คณะทำงาน 8 พรรคร่วมฯ ประชุมเรื่องสำคัญ 3 ประเด็น มีทั้งเรื่องปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ราคาน้ำมันดีเซล ค่าไฟฟ้า หนี้ครัวเรือน รวมถึงมีการพูดคุยเรื่องประธานสภา ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปในทิศทางที่ดี คืบหน้าขึ้นเรื่อยๆ และขอให้เกียรติพรรคที่ยังต้องประชุมภายในอยู่ ยืนยันได้ว่าการประชุมร่วมกันใช้เวลา 2 ชม. มีการหารือที่เป็นประโยชน์ เป็นเอกภาพ เอาประชาชนเป็นตัวตั้ง ช่วงเวลานี้ขอสื่อมวลชนอย่าเพิ่งเปิดประเด็นใหม่ ตอนนี้ต้องรอพรรคเพื่อไทยหารืออย่างเป็นทางการให้จบก่อน

ด้าน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขอบคุณพรรคก้าวไกล หัวหน้าแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และนายพิธา ว่าที่นายกรัฐมนตรี คนที่ 30  สำหรับประเด็นประธานคณะเจรจา 2 ฝ่าย ประกอบด้วย เลขาธิการพรรคและรองหัวหน้าพรรค ได้หารือกันมาตลอด ส่วนใหญ่เป็นการหารืออย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่าย ยอมรับ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน

“พรรคเพื่อไทยมีสมาชิกหลากหลาย มีความเห็นต่างเยอะมาก กระบวนการทำงานภายใน ต้องอาศัยข้อบังคับพรรคค่อนข้างมาก ผมต้องขอบคุณพรรคก้าวไกลที่เข้าใจ ประเด็นประธานสภาจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของพรรคเพื่อไทย ในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ค.66) ไม่ว่าจะมีความเห็นต่างอย่างไร ก็ต้องมีข้อสรุปที่เป็นความเห็นร่วม ความเป็นพรรคต้องสำคัญที่สุด โดยคาดว่าจะแถลงข่าวผลการประชุมในเวลา 12.00 น.” นพ.ชลน่านกล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยยืนยันว่ายึดมั่นเป็นฝ่ายประชาธิปไตย จะจัดตั้งรัฐบาลของฝ่ายประชาธิปไตยให้ได้ โดยเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของ 8 พรรค ถ้าผลการเจรจาที่เป็นข้อสรุปสุดท้าย ไม่เป็นไปตามที่ประชาชนคาดหวัง จะกระทบต่อทั้ง 8 พรรค จึงมั่นใจการประชุมของพรรคเพื่อไทยจะมีข้อสรุปที่ดีที่สุด และเป็นประโยชน์ต่อการจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย เป็นรัฐบาลของประชาชน
 
นายพิธา กล่าวเสริมว่า การประชุม 2 ชม. มีการหารือที่เป็นประโยชน์ เป็นเอกภาพ เอาประชาชนเป็นตัวตั้ง และให้เกียรติพรรคเพื่อไทย ขอสื่อมวลชนอย่าเพิ่งเปิดประเด็นใหม่ ตอนนี้ต้องรอพรรคเพื่อไทยประชุมอย่างเป็นทางการให้จบก่อน

ช่วงท้ายของการแถลงข่าว นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า พรรคไม่มีเงื่อนไขต้องได้รองประธานสภาฯ อันดับที่ 2 เพราะความสำคัญอยู่ที่ต้องมีรัฐบาล อะไรก็ตามที่สามารถทำให้จัดตั้งรัฐบาลได้ พรรคประชาชาติพร้อมเสียสละให้ ขณะนี้เหลือเวลาอีกกว่า 40 ชม. เป็นเวลาที่มีความหมาย 8 พรรคร่วมฯ มอบให้พรรคก้าวไกลกับเพื่อไทย ทำเวลาที่เหลืออยู่ให้เป็นเวลาของประชาชน ถ้าไม่ทำให้ดีฝ่ายที่ไม่เป็นประชาธิปไตยเขารออยู่

"เราเสียเวลามา 8-9 ปี เพื่อให้ประชาธิปไตยกลับมาสู่ประชาชน ผมเชื่อในความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ขอให้ชัยชนะเป็นของประชาชน ถ้าเราทำพลาด ประชาชนฝ่ายเชียร์ประชาธิปไตยอาจไม่ให้อภัย เพราะเป็นความผิดหวัง เวลาที่เหลือน้อยต้องทำให้ได้"