ชาวบ้าน นำปลัดขิกยักษ์แห่รอบหมู่บ้าน หลังฝนตกชุ่มฉ่ำสมใจ

View icon 150
วันที่ 29 มิ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวบ้าน นำปลัดขิกยักษ์ หนักกว่า 600 กก. แห่แก้บนรอบหมู่บ้าน หลังตั้งตระหง่านขอฝน แล้วฝนตกชุ่มฉ่ำสมใจ

29 มิ.ย. 66 ตามที่ได้เคยมีการนำเสนอข่าว กรณี นายมาโนช เพชรแต่ง อายุ 45 ปี ชาวบ้านแก่งแคบ ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ได้จัดทำปลัดขิกยักษ์ น้ำหนักกว่า 600 กิโลกรัม มาตั้งเอาไว้ริมถนนสาย 323 กาญจนบุรี-ไทรโยค ช่วงกิโลเมตรที่ 110 -111 โดยมีความต้องการที่จะขอให้เทวดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนสวรรค์ช่วยชาวบ้าน โดยการให้มีฝนตกลงมาในพื้นที่บ้านแก่งแคบ เนื่องจากหลังเข้าสู่ฤดูฝนมา ฝนมักจะไปตกในพื้นที่อื่น ทำให้ชาวบ้านแก่งแคบที่ส่วนใหญ่ยึดอาชีพเกษตรกรรม ทำไร่มันสำปะหลัง ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในการทำการเกษตรอย่างหนัก จนต้องพึ่งพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ นำเอาปลัดขิกยักษ์ที่ทำขึ้นมานี้ มาตั้งไว้บริเวณริมถนน ซึ่งเป็นพื้นที่โล่งกว้าง หวังว่าเทวดาบนสวรรค์จะมองเห็นและช่วยให้มีฝนตกลงมานั้น 

ล่าสุด นายมาโนช และชาวบ้านแก่งแคบนับสิบคน ได้ร่วมกันนำเอาผ้าสามสีมาผูกกับปลัดขิกยักษ์อีกครั้ง และช่วยกันนำปลัดขิกยักษ์ขึ้นรถลาก เพื่อจะนำไปแห่รอบหมู่บ้าน ตามที่ได้บนบานสายกล่าวเอาไว้ โดยนายมาโนช กล่าวว่า หลังเริ่มนำปลัดขิกมาตั้งและมีการนำเสนอข่าวออกไป ผ่านไปเพียง 2 วัน ก็เริ่มมีฝนตกลงมาในพื้นที่จริงๆ  ซึ่ง 2 วันแรกเป็นการตกแบบปกติ แต่อีก 3 วันฝนได้ตกแบบจัดหนักจัดเต็ม ทำให้เกษตรกรยิ้มได้ เพราะมันที่ปลูกเอาไว้ ได้รับน้ำอย่างเต็มที่จนรอดตายและเจริญงอกงาม ซึ่งหลังฝนตกติดต่อกันนานถึง 5 วันแล้ว ก็มีเว้นช่วงบ้านเป็นบางวัน แต่ก็ยังคงมีตกลงมาเรื่อยๆ ชาวบ้านจึงตกลงใจร่วมกันที่จะรักษาสัญญาที่ได้บนบานเอาไว้ว่า หากมีฝนตกลงมาในพื้นที่ ชาวบ้านจะนำเอาปลัดขิกยักษ์ไปแห่รอบหมู่บ้าน เมื่อมีฝนตกลงมาจริง ชาวบ้านจึงร่วมกันนั่งรถนำปลัดขิกยักษ์ไปแห่รอบหมู่บ้านตามที่ได้สัญญาไว้ โดยพบว่า ตลอดเส้นทางที่มีการนำเอาปลัดขิกยักษ์ไปแห่ระยะทางรวมกว่า 9 กิโลเมตรนั้น มีชาวบ้านที่ทราบข่าวมายืนรอดูอยู่ตลอดทาง

นายมาโนช ได้กล่าวอีกว่า หลังเสร็จสิ้นการแห่ปลัดขิกยักษ์แล้ว จะได้นำเอาปลัดขิกยักษ์นี้ ไปเก็บรักษาเอาไว้ในสถานที่ที่เหมาะสม เพราะถือว่าปลัดขิกยักษ์นี้ศักดิ์สิทธิ์ สามารถทำให้เทวดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์มองเห็นความเดือดร้อนของชาวบ้านจนช่วยให้มีฝนตกลงมาในพื้นที่ หลังจากนี้ ก็หวังว่าจะยังมีฝนตกลงมาอีกเรื่อยๆตลอดช่วงฤดูฝน ส่วนในปีต่อไป หากในพื้นที่ประสบกับปัญหาฝนไม่ตกอีก ก็จะได้นำเอาปลัดขิกยักษ์นี้มาตั้งเผื่อขอฝนเหมือนที่เคยทำในครั้งนี้ต่อไป