คลองปานามาแห้งแล้งที่สุดในรอบ 70 ปี

View icon 207
วันที่ 25 มิ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
คลองปานามาแห้งแล้งที่สุดในรอบ 70 ปี เนื่องจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ส่งผลกระทบกับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ทำให้เรือสินค้าต้องลดปริมาณน้ำหนักบรรทุกลง หวั่นราคาวัตถุดิบพุ่งขึ้น

วันนี้ (25 มิ.ย. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถาบันอุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยาแห่งปานามา ระบุว่า ในปีนี้ประเทศส่วนใหญ่ในละตินอเมริการวมทั้งปานามา มีฤดูร้อนที่ยาวนานและมีฝนตกน้อย ภายใต้อิทธิพลของปรากฏการณ์เอลนีโญ ทำให้คลองปานามา เส้นทางเดินเรือระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกกับมหาสมุทรแอตแลนติกซึ่งมีความยาวมากกว่า 80 กิโลเมตร เผชิญกับความแห้งแล้งที่สุดในรอบ 70 ปี เนื่องจากภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าปริมาณน้ำจะลดลงไปแตะระดับต่ำสุดภายในเดือนกรกฎาคม กระทบกับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

ขณะนี้ ทางการได้ลดความลึกสูงสุดของเรือบรรทุกสินค้าถึง 5 ครั้งในช่วงฤดูแล้งนี้ จาก 15.24 เมตร เหลือ 13.41 เมตร ทำให้เรือขนส่งสินค้าจำนวนมากต้องลดความจุลงราว 40 เปอร์เซ็นต์ และเพิ่มจำนวนเรือขนส่งให้มากขึ้นเพื่อการกระจายน้ำหนัก

ทั้งนี้ มีรายงานว่า บริษัทเดินเรือหลายแห่งที่เดินเรือผ่านคลองปานามาได้ปรับราคาขนส่งสินค้าขึ้นแล้ว โดยนักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ต้นทุนโลจิสติกส์ที่สูงขึ้นนี้จะกระตุ้นให้ราคาวัตถุดิบสูงขึ้น เป็นผลให้หลายประเทศกำลังมองหาเส้นทางอื่นในการขนส่งสินค้า