เศรษฐา ยอมรับว่า นักลงทุนเหนื่อยแน่ หากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ยังล่าช้า แม้อีกเพียงครึ่งเดือน ชู พิธา นำทัพดูดนักลงทุนต่างชาติกลับไทย

View icon 143
วันที่ 14 มิ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7hD
แชร์
เศรษฐา ยอมรับว่า นักลงทุนเหนื่อยแน่ หากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ยังล่าช้า แม้อีกเพียงครึ่งเดือน ชู พิธา นำทัพดูดนักลงทุนต่างชาติกลับไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.66) ได้รับคำเชิญจากบริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่ง ให้ร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยน ถึงสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน  และ สถานการณ์เศรษฐกิจ  กับนักลงทุนต่างชาตินับร้อยคน ประมาณ 1 ชั่วโมง   โดย ตนเอง ได้แถลงเจตจำนงชัดเจนว่า จุดยืนของพรรคเพื่อไทย อยากให้ 8 พรรคจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว  โดยมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี  จะช่วยแก้ไข ผ่อนคลายปัญหาได้  ซึ่งนักลงทุนมีท่าทีว่า หากจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว  ทุกอย่างจะดีขึ้น 

ส่วนกรณีกระแสข่าว บ.อีซูซุ เตรียมย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศไทย นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่แน่ใจว่าจริงหรือไม่ แต่อีซูซุได้ออกมาปฏิเสธแล้วว่ายังไม่ย้าย ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับเขา แต่การเจรจาการค้า FTA เรื่องผลประโยชน์การลงทุน และ ผู้นำจะต้องเสนอขายสิ่งที่ดีของประเทศ ถือเป็นเรื่องจำเป็น ที่จะดึงดูดนักลงทุนกลับมา และ หากการตั้งรัฐบาลยังไม่เกิดขึ้น หรือ ล่าช้าไปอีกครึ่งเดือน อาจจะทำให้ ภาคการลงทุนเหนื่อย  ส่วนตัวมั่นใจว่า หากรัฐบาลใหม่ ที่มีพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งให้ความสำคัญกับการค้าต่างประเทศมาก และน่าจะช่วยสนับสนุนการลงทุนในประเทศไทยได้มากขึ้น