ทำปลัดขิกขนาดยักษ์ขอฝน ช่วยภัยแล้ง จ.กาญจนบุรี

View icon 48
วันที่ 14 มิ.ย. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ปัญหาความแห้งแล้งยังขยายวงกว้างหลายพื้นที่ ชาวบ้านที่จังหวัดกาญจนบุรี จึงช่วยกันทำปลัดขิกขนาดยักษ์ เพื่อขอฝนให้ตกตามฤดูกาล หลังจากที่พืชผลทางการเกษตรเสียหายจำนวนมาก

ทำปลัดขิกขนาดยักษ์ขอฝน ช่วยภัยแล้ง จ.กาญจนบุรี
เป็นความเชื่อของชาวบ้าน หมู่บ้านท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ที่ร่วมกันทำปลัดขิกขนาดใหญ่ ความยาวกว่า 4 เมตร น้ำหนักประมาณ 600 กิโลกรัม แล้วนำไปวางริมถนนสายกาญจนบุรี-ไทรโยค เพื่อขอฝนตามความเชื่อตั้งแต่บรรพบุรุษ เนื่องจากในพื้นที่ประสบปัญหาความแห้งแล้ง และฝนทิ้งช่วง จนทำให้พืชผลทางการเกษตร ทั้งมันสำปะหลัง และข้าวโพด ได้รับความเสียหาย

ชาวบ้านบอกว่า ในหมู่บ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทางการเกษตร แต่ตอนนี้ทุกคนเดือดร้อนเพราะฝนไม่ตก แต่หลังจากทำปลัดขิกก็มีฝนตก ตามจุดที่หันปลัดขิกไปหา ดังนั้น จึงต้องคอยปรับทิศทางไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ฝนตกทั่วถึงทุกพื้นที่ ส่วนที่ต้องทำขนาดใหญ่ ก็เพื่อต้องการให้เทวดามองเห็นได้ชัดเจน แล้วช่วยให้ฝนตกตามที่ชาวบ้านต้องการ

เร่งจัดสรรน้ำช่วยชาวนา จ.นครราชสีมา
เช่นเดียวกับที่จังหวัดนครราชสีมา ชาวนาในอำเภอโนนไทย ประสบปัญหาความแห้งแล้งนานกว่า 3 สัปดาห์แล้ว ทำให้ต้นข้าวเริ่มเหี่ยวเฉายืนต้นตาย เพราะฝนทิ้งช่วง ทำให้แหล่งน้ำธรรมชาติ รวมทั้งคลองชลประทานก็เริ่มแห้งขอด ส่วนอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ก็มีปริมาณน้ำลดลงต่อเนื่อง

ส่วนที่ชาวบ้านขอให้จัดสรรน้ำมาช่วยในนาข้าว เจ้าหน้าที่กำลังประสานกับชลประทาน เพื่อให้ส่งน้ำมาช่วยพื้นที่ทางการเกษตร ขอให้ชาวบ้านอย่าแย่งน้ำกัน ยืนยันจะมีน้ำใช้ทางการเกษตรอย่างทั่วถึงแน่นอน