พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่จังหวัดภูเก็ต

View icon 529
วันที่ 11 มิ.ย. 2566
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 16.36 น. วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ประทับเครื่องบินพระที่นั่ง เสด็จพระราชดำเนินถึงยังท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, อธิบดีผู้พิพากษาภาค 8, ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3, ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) พร้อมข้าราชการ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ ก่อนประทับรถยนต์พระที่นั่ง เสด็จพระราชดำเนินไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

เวลา 17.33 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปยังอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 8 อำเภอเมือง ทรงวางศิลาฤกษ์และทรงเปิดอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 8 ในการนี้ ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการบูชาพระรัตนตรัย แล้วทรงศีล เมื่อประธานสงฆ์ถวายศีล จบ เสด็จพระราชดำเนินไปยังมณฑลพิธีวางศิลาฤกษ์ ทรงพระสุหร่าย ทรงเจิมแผ่นอิฐ ทอง นาก เงิน และแผ่นศิลาฤกษ์ แล้วทรงวางลงในหลุม จากนั้น ทรงเปิด "อาคารศาลอุทธรณ์ ภาค 8" เสร็จแล้ว ทรงประเคนจตุปัจจัยไทยธรรมถวายพระสงฆ์ ทรงหลั่งทักษิโณทก พระสงฆ์ถวายอนุโมทนา ถวายอดิเรก

ศาลอุทธรณ์ภาค 8 จัดสร้างขึ้นตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลอุทธรณ์ภาค พุทธศักราช 2532 และมีพระราชกฤษฎีการเปิดทำการ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2542 ซึ่งตั้งอยู่ ณ อาคารศาลแขวงพระนครใต้ และเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2543 ได้ย้ายที่ทำการไปยังอาคารศาลอุทธรณ์ ต่อมา มีพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวนที่ตั้งเขตศาล และวันเปิดทำการของศาลอุทธรณ์ภาค ฉบับที่ 8 พุทธศักราช 2554 เพื่อกระจายที่ตั้งของศาลอุทธรณ์ภาคไปยังส่วนภูมิภาค สำหรับอำนวยความสะดวกและความยุติธรรมแก่ประชาชนในส่วนภูมิภาคอย่างทั่วถึง โดยได้ย้ายที่ตั้งศาลอุทธรณ์ภาค 8 จากกรุงเทพมหานคร มายังจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2554 ซึ่งมีที่ตั้งร่วมกับศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต

และในปี 2560 สำนักงานศาลยุติธรรม ได้ดำเนินการอนุมัติก่อสร้างอาคารศาลอุทธรณ์ภาค 8 หลังใหม่ บนที่ดินราชพัสดุ โดยมีโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมแบบชิโนโปรตุกีส เป็นอาคารสูง 5 ชั้น มีเครื่องมืออุปกรณ์ทันสมัย เหมาะสมที่จะใช้เป็นสถานที่ประสิทธิ์ประสาทความยุติธรรมแก่ประชาชนได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ภาค 8 มีเขตอำนาจศาลในภาคใต้ตอนบน จำนวน 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกระบี่, จังหวัดชุมพร, จังหวัดนครศรีธรรมราช, จังหวัดพังงา, จังหวัดภูเก็ต, จังหวัดระนอง และจังหวัดสุราษฎร์ธานี

ในการนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ กองแพทย์หลวง สำนักพระราชวัง ร่วมกับ โรงพยาบาลและหน่วยสาธารณสุขในจังหวัดภูเก็ต ออกหน่วยให้บริการด้านสาธารณสุข ดูแลรักษาพยาบาลเบื้องต้นแก่ราษฎร รวมทั้ง มีเจลแอลกอฮอล์และพิมเสนน้ำพระราชทาน พร้อมจัดตั้งโรงครัวพระราชทาน เพื่อประกอบอาหารปรุงสุกใหม่ ถูกสุขอนามัย พระราชทานเลี้ยงแก่ราษฎรที่มาเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ

จากนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ประทับรถยนต์พระที่นั่ง เสด็จพระราชดำเนินออกจากอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 8 ไปทรงเปิดอาคารศาลากลางจังหวัดภูเก็ต หลังใหม่ ในพื้นที่ศูนย์ราชการจังหวัดภูเก็ต ตำบลตลาดเหนือ โดยตลอด 2 ข้างทางที่เสด็จพระราชดำเนิน มีราษฎรมาเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ซึ่งทุกคนต่างพร้อมใจกันโบกธงพระปรมาภิไธย "ว.ป.ร." และ ธงพระนามาภิไธย "ส.ท." พร้อมเปล่งเสียง "ทรงพระเจริญ" ด้วยความปลื้มปีติที่ได้ชื่นชมพระบารมี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง