กกต.สั่งนับคะแนนเลือกตั้งปี 66 ใหม่ 47 หน่วย ทั้งแบบแบ่งเขต-บัญชีรายชื่อ หลังพบมีคะแนนเขย่ง

View icon 1.7K
วันที่ 7 มิ.ย. 2566
ข่าวในประเทศ
แชร์
อ้าว? กกต.สั่งนับคะแนนเลือกตั้งใหม่47หน่วย ทั้งแบ่งเขต-บัญชี หลังพบผลคะแนนไม่ตรงจำนวนบัตรและผู้มาใช้สิทธิ เล็งนับใหม่11มิ.ย.นี้

วันนี้ (7มิ.ย. 66) มีรายงานข่าวว่า ที่ประชุม กกต.มีมติสั่งให้มีการนับคะแนน สส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่ใน 31 หน่วยเลือกตั้ง และนับคะแนน สส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ใน 16 หน่วยเลือกตั้ง จากการลงคะแนนการเลือกตั้งทั้งหมด 95,000 หน่วย

ทั้งนี้เป็นไปตามที่สำนักงาน กกต. เสนอว่า เป็นกรณีที่พบว่ามีปัญหาบัตรออกเสียงเลือกตั้งและจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งมีจำนวนตรงกัน แต่ผลคะแนนที่ออกมาไม่ตรงกับจำนวนดังกล่าว และ กกต.เห็นว่าอาจมีผลต่อจำนวนคะแนนเสียงที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับ และมีผลต่อลำดับของผู้ได้รับเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยว่า จำนวน 47 หน่วยเลือกตั้งที่ให้มีการนับคะแนนใหม่นั้นคือหน่วยเลือกตั้งใด ในจังหวัดใดบ้าง โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างที่สำนักงานฯ กำลังทำคำสั่งเพื่อเสนอให้ประธานกกต.ลงนาม และแจ้งให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทราบ โดยตามแผนของสำนักงานต้องการให้มีการนับคะแนนใหม่ในวันอาทิตย์ที่ 11 มิ.ย. นี้เนื่องจากเมื่อได้ผลคะแนนแล้วจะต้องนำมาคิดคำนวนสัดส่วน สส.ใหม่ เพื่อให้ทันกับแผนงานที่ กกต.ตั้งใจว่าจะมีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายในเดือนนี้