ดรามา! แฉปมซื้อคอมพิวเตอร์ตกรุ่นให้นักเรียน จ.สมุทรสงคราม

View icon 486
วันที่ 5 มิ.ย. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ดรามาไม่จบ! หลังสมาชิกสภาเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม ออกมาปราศรัยจัดหนักนายกเทศมนตรี จัดซื้อจัดจ้างคอมพิวเตอร์ตกรุ่นให้นักเรียน ล่าสุดทางนายกเทศมนตรี ออกมายืนความบริสุทธิ์ใจแล้ว

เป็นคลิปเดือด ๆ เมื่อช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา เมื่อนายกิตติศักดิ์ หอสว่างวงศ์ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม เขต 3 พูดจัดหนักระหว่างการอภิปรายของเทศบาลฯ เรื่องการทุจริตจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ของโรงเรียน 2 แห่ง รวมทั้งหมด 21 เครื่อง เป็นเงิน 462,000 บาท (เครื่องละ 22,000 บาท) แม้เครื่องคอมพิวเตอร์จะถูกสเปก แต่กลับเป็นคอมพิวเตอร์ไร้คุณภาพนั้น

ล่าสุด ทีมข่าวโรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงเรียนที่มีการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องคอมพิวเตอร์ล็อตดังกล่าว จำนวน 9 เครื่อง โดยมี นายวสันต์ ปรีดานันต์ ผู้อำนวยการโรงเรียน ที่มีการเปิดห้องให้ตรวจสอบ

ขณะที่ นายสมชาย ตันประเสริฐ นายกเทศมนตรีเมืองสมุทรสงคราม ระบุว่า กรณีนายกิตติศักดิ์ สมาชิกสภาเทศบาลฯ กล่าวหาว่าตนเองซื้อคอมพิวเตอร์รุ่นเก่าของปี 2563 แต่จากการตรวจสอบวันผลิตของบริษัท พบว่าคอมล็อตนี้ผลิตเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2565 ส่วนที่บอกว่าคอมพิวเตอร์ยี่ห้อนี้ไม่ทน ขอยืนยันว่าคอมพิวเตอร์ที่จัดซื้อเหมาะสมกับการใช้งานของนักเรียน ที่ใช้เพียงโปรแกรมพื้นฐาน

โดยคอมพิวเตอร์ยี่ห้อดังกล่าว เป็นยี่ห้อเดียวกับที่ทางโรงเรียนใช้มาตั้งแต่ปี 2558 ที่ยังใช้ได้ดีระดับหนึ่ง มาจนถึงปัจจุบัน แม้จะอัปเดตข้อมูลบางอย่างไม่ได้ และคอมพิวเตอร์ที่จัดซื้อใหม่ได้สเปคสูงกว่าที่กำหนดอีกด้วย เช่น จอแสดงภาพ จากสเปคที่กำหนดไว้ 19 นิ้ว แต่บริษัทส่งให้โรงเรียนเป็นขนาด 21.5 นิ้ว หรือมีหน่วยจัดเก็บข้อมูลที่มากกว่ากำหนด เป็นต้น 

ส่วนตัวพร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ แต่เรื่องนี้จะเป็นเกมการเมืองหรือไม่ ขอไม่พูดถึง แม้ทางนายกิตติศักดิ์ กำลังจะลงสมัครแข่งเป็นนายกเทศมนตรี สมัยหน้าก็ตาม

ด้าน นายกิตติศักดิ์ ไม่ปฏิเสธกรณีเตรียมลงชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองสมุทรสงคราม สมัยหน้า เพราะเป็นเรื่องขออนาคต โดยยืนยันว่าการออกมาแฉเรื่องจัดซื้อคอมพิวเตอร์ครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องการเมือง เพราะถ้าตนเองพูดผิด ก็พร้อมติดคุก แต่ถ้าไปตรวจสอบคอมพิวเตอร์แล้ว พบว่ามันตกรุ่น หรือไม่สมราคาชุดละ 22,000 บาท ทางนายกเทศมนตรีเมืองสมุทรสงคราม พร้อมลาออกหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง