เรือรบจีนเกือบชนเรือรบสหรัฐฯ ที่ช่องแคบไต้หวัน

View icon 49
วันที่ 5 มิ.ย. 2566
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
กองทัพเรือแคนาดาเผยภาพ ขณะที่เรือรบของจีนเกือบจะพุ่งชนเรือรบสหรัฐฯ ที่ช่องแคบไต้หวัน โดยทางการจีนออกมากล่าวหาว่า สหรัฐฯกำลังยั่วยุ และพยายามครอบงำภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก  

เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากนายพอล เมาต์ฟอร์ด (Paul Mountford) ผู้บังคับการเรือรบของกองทัพเรือแคนนาดา เผยสามารถบันทึกภาพวินาทีระทึก ขณะที่เรือรบจีน แล่นตัดหน้าเรือรบสหรัฐฯ บริเวณช่องแคบไต้หวัน ในลักษณะที่ไม่ปลอดภัย และเสี่ยงที่จะพุ่งชนอย่างมาก ซึ่งเขาคาดว่า อาจเป็นความจงใจของกองทัพเรือจีน โดยกองทัพเรือสหรัฐฯ กำลังอยู่ในภารกิจร่วมซ้อมรบทางทะเลกับกองทัพเรือแคนาดา

ขณะที่ ทางการสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุ เรือรบจีน และสหรัฐฯอยู่ห่างกันเพียง 137 เมตร เท่านั้น และเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะชนกัน ทำให้สหรัฐต้องลดความเร็วเรือรบอยู่ที่เพียง 10 น็อต หรือประมาณ 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งการกระทำดังกล่าวของจีน เข้าข่ายละเมิดกฎเกณฑ์ด้านความปลอดภัยในการเดินเรือบริเวณน่านน้ำสากลด้วย

ซึ่งในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของจีน ได้ออกมาแถลงกล่าวหา สหรัฐฯ และพันธมิตรว่า กระทำการยั่วยุจีน เพื่อต้องการก่อความวุ่นวาย และมีอำนาจเหนือในภูมิภาคนี้ โดยทางการจีนยังเตือนด้วยว่า หากกองทัพสหรัฐฯไม่ต้องการที่จะเผชิญหน้า ก็ไม่ควรส่งอุปกรณ์ทางทหารเข้ามาในพื้นที่ใกล้เขตแดนของจีน โดยเฉพาะช่องแคบไต้หวัน ซึ่งเป็นพื้นที่อ่อนไหว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง