สวนสัตว์ขอนแก่นแบกเต่าหนัก 70 กก.ตรวจสุขภาพประจำปี

View icon 128
วันที่ 31 พ.ค. 2566
Sport
แชร์
สวนสัตว์ขอนแก่นแบกเต่าหนัก 70 กก.ตรวจสุขภาพประจำปี ตามมาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์ ผลตรวจทุกตัวสุขภาพแข็งแรง

สวนสัตว์ขอนแก่นตรวจสุขภาพสัตว์ วันนี้(31 พ.ค.2566) นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยว่า สวนสัตว์ขอนแก่น ได้ดำเนินการตามมาตรการด้านสวัสดิภาพสัตว์ป่า จึงให้เจ้าหน้าที่พร้อมสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์ขอนแก่น  เข้าตรวจสุขภาพประจำปี แก่เต่าชนิดต่าง ๆ ที่จัดแสดงภายในสวนสัตว์ ตามมาตรการด้านสวัสดิภาพสัตว์ป่า โดยมีรอบการเข้าตรวจเป็นปกติ ปีละ 1 ครั้ง ซึ่งในการตรวจสภาพดังกล่าวได้ดำเนินการฉีดยาฆ่าพยาธิ แล้วตรวจเช็กสุขภาพเต่า ชั่งน้ำหนัก ตรวจประวัติเต่า เพื่อเก็บสถิติข้อมูลของเต่าแต่ละตัว ภายในสวนสัตว์ขอนแก่น ซึ่งการชั่งน้ำหนักเต่าบางชนิดเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเต่ายักษ์อัลดาบรา เต่ายักษ์ซูคาต้า บางตัวมีน้ำหนักประมาณ 70 กิโลกรัม โดยการตรวจสุขภาพเต่าภายในสวนสัตว์ขอนแก่นในครั้งนี้ เพื่อเป็นการดูแลสุขภาพของเต่าให้มีสุขภาพที่ดี ซึ่งเต่าภายในสวนสัตว์ขอนแก่นเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะกลุ่มเด็ก

ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวอีกว่า ภายในสวนสัตว์ขอนแก่น มีการเพาะขยายพันธุ์เต่าเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเต่าบก อาทิ เต่ายักษ์อัลดาบรา จำนวน 2 ตัว เต่ายักษ์ซูคาต้า จำนวน 26 ตัว เต่าเหลืองหรือเต่าเทียนจำนวน 4 ตัว นอกจากนั้นยังมี เต่าน้ำ อาทิ เตาใบไม้ เต่าหวาย เต่าหาบ เต่าแก้มแดง อีกจำนวน 50 ตัว โดยผลตรวจสุขภาพโดยรวม ทุกตัวอยู่ในสภาพ สมบูรณ์แข็งแรงดีทุกตัว

โดยทั่วไปเต่าสามารถพบเห็นได้ในธรรมชาติ แต่อยู่ในภาวะอ่อนแอ เข้าใกล้ระยะถูกคุกคาม ต้องมีการคุ้มครองถิ่นอาศัยฤดูผสมพันธุ์ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งเพศเมียจะวางไข่ ครั้งละ 4-14 ฟอง ระยะฟักไข่ 110-250 วัน ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อม