คืบหน้าตำรวจนาโตปะทะผู้ประท้วงชาวเซิร์บ

View icon 39
วันที่ 30 พ.ค. 2566
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
กองกำลังจากนาโตปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วงชาวเซิร์บ จนทำให้มีตำรวจและทหารได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก โดยนาโตได้ออกประณามว่าเป็นความรุนแรงที่ยอมรับไม่ได้ กระทรวงกลาโหมอิตาลีเปิดเผยว่า ยอดทหารและตำรวจจากกองกำลังรักษาสันติภาพของนาโต ที่บาดเจ็บจากการปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วงชาวเซิร์บ ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ล่าสุด เมื่อวานนี้ มีรายงานว่า พบผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 34 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ใช้ก๊าซน้ำตา และระเบิดช็อต เพื่อยั้บยั้งกลุ่มผู้ประท้วง ที่พยายามจะบุกรุกสถานที่ราชการในเมืองซเวชาน (Zvecan) ของโคโซโว โดยกองกำลังนาโต ยังได้ตั้งจุดรักษาความปลอดภัยศาลากลางอีก 2 แห่ง ที่กลุ่มผู้ประท้วงอาจบุกรุกไปด้วย ขณะที่นาโต (NATO) ได้ออกมาประณามการโจมตีของกลุ่มผู้ประท้วงว่า เป็นการกระทำที่ยอมรับไม่ได้โดยสิ้นเชิง

เหตุการณ์ครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ชาวเซิร์บในโคโซโวได้คว่ำบาตรการเลือกตั้งท้องถิ่น เพื่อคัดค้านทางการโคโซโว ที่แต่งตั้งนายกเทศมนตรีเชื้อสายแอลเบเนียเข้ามารับตำแหน่ง พร้อมกับควบคุมสภาท้องถิ่นทางตอนเหนือของโคโซโว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีชาวเซิร์บอาศัยอยู่เป็นส่วนใหญ่ สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มชาวเซิร์บ จนต้องออกมาก่อเหตุประท้วงวุ่นวายในที่สุด

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐฯ สหภาพยุโรป (EU) และชาติพันธมิตร ได้ตำหนิการกระทำของโคโซโว และเตือนไม่ให้กระทำการใด ๆ ที่จะจุดชนวนความตึงเครียดกับกลุ่มชาติพันธุ์ในโคโซโว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง