ระทึก จุดไฟเผาขยะลามเข้าชุมชน จ.ชัยภูมิ

View icon 32
วันที่ 19 พ.ค. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - กลางดึกที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ระทึกขึ้นที่จังหวัดชัยภูมิ มีคนลักลอบจุดไฟเผาขยะกลางทุ่ง ซึ่งสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ประกอบกับในพื้นที่เต็มไปด้วยหญ้าแห้ง และลมพัดแรง จึงลามเข้ามาใกล้กับหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านทั้งชุมชนพากันแตกตื่น

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเกือบ 22.00 น. คืนที่ผ่านมา ตามที่เห็นในภาพเพลิงกำลังลุกไหม้บริเวณกลางทุ่ง ริมถนนสายชัยภูมิ-จัตุรัส ซึ่งอยู่ติดกับโครงการบ้านเอื้ออาทร ชุมชนหนองนาแซง ตำบลบุ่งคล้า อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ และเพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว จนเข้ามาประชิดติดกับรั้วกำแพงโครงการ และหลังคาบ้านของชาวบ้าน  ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ที่นี่ต่างแตกตื่น และพากันออกมาติดตามสถานการณ์อยู่หน้าบ้านของตัวเอง พร้อมทั้งแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงให้มาฉีดน้ำ เพื่อควบคุมเพลิง แต่เป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากขณะเกิดเหตุมีลมกระโชกแรง ทำให้เพลิงลุกลามขยายวงกว้างกว่า 3 ไร่ และยังมีกลุ่มควัน รวมทั้งเศษเถ้าถ่านฟุ้งกระจายเข้ามาในชุมชน เจ้าหน้าที่ต้องฉีดน้ำตลอดแนวของหมู่บ้าน เพื่อทำเป็นแนวกั้นไม่ให้เพลิงลามเข้ามาในชุมชน ไปชมภาพเหตุการณ์ช่วงนี้กัน

เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันฉีดน้ำอยู่นานเกือบหนึ่งชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงได้ ท่ามกลางความโล่งใจของชาวบ้าน ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นคาดว่า น่าจะมีคนจุดไฟเผาขยะในบริเวณนั้น และสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ประกอบกับความแห้งแล้ง ทำให้เปลวเพลิงลามไปติดกับหญ้าแห้งกลางทุ่ง จึงเตือนอย่าจุดไฟเผาป่าหรือขยะกลางทุ่งโดยเด็ดขาด เพราะอาจจะลุกลาม และทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของคนอื่นได้ นอกจากนี้คนที่ลักลอบจุดไฟเผาก็มีความผิดด้วย