หมูหริ่ง หลุดเข้าบ้านชาวประจันตคาม ประสานเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ

View icon 275
วันที่ 19 พ.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หมูหริ่ง หลุดเข้าบ้านชาวประจันตคาม ประสานเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ แนะ ปชช.พบเจอสัตว์ป่าพลัดหลง แจ้งสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362

หมูหริ่งหลงเข้าบ้าน วันนี้(19 พ.ค.2566) ส่วนประสานความร่วมมือด้านทรัพยากรธรรมชาติ สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงานว่า วานนี้(18 พฤษภาคม 2566) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) หรือ สบอ.1 ได้รับแจ้งเหตุสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 รหัส 66-01-2166 ว่าพบหมูหริ่ง จำนวน 1 ตัว พลัดหลงเข้ามา บริเวณบ้านเลขที่ 49 หมู่ที่ 17 ตำบลคำโตนด อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี จึงประสานขอให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ไปดำเนินการจับหมูหริ่งดังกล่าวไปดูแล

จากนั้นจึงประสานให้เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า นำอุปกรณ์ได้เข้าไปรับหมูหริ่งจากชาวบ้านในพื้นที่ และนำส่งศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 (นครนายก) เพื่อดูแลและดำเนินการต่อไป

สำหรับศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 (นครนายก) มีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งเพื่อรับ เคลื่อนย้าย กักกันโรค ตรวจสุขภาพ รักษาโรค และฟื้นฟูสุขภาพสัตว์ป่าที่ถูกทอดทิ้ง พลัดหลง บาดเจ็บ และสัตว์ป่าที่ประชาชนรับมอบให้แก่ราชการ ให้มีสุขภาพแข็งแรง ก่อนส่งมอบให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดูแลต่อไป

สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ให้ข้อมูลว่า หมูหริ่งเป็นสัตว์ที่รูปร่างอ้วนกลม หางสั้น หน้ายาว มีจมูกคล้ายหมู ตาและหูมีขนาดเล็ก มีเท้าค่อนข้างใหญ่ เล็บมีสีซีดค่อนข้างยาวโค้งงอและแข็งแรงแต่ยืดหดไม่ได้ เพื่อใช้ในการขุดดิน ลำตัวมีขนสีน้้าตาลอมเหลืองหรือเทา ส่วนหัวมีลวดลายของแถบขนสีขาวสลับกับสีดำ สีขนอาจเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาล หรือขึ้นกับสัตว์แต่ละตัว บางตัวมีสีขนออกสีดำ ขณะที่บางตัวเป็นสีน้ำตาล นอกจากนี้ยังมีขนาดต่างกับไปตามสภาพภูมิประเทศ โดยพวกที่อาศัยทางตอนเหนือจะมีขนาดเล็กกว่า พวกที่อยู่ทางตอนใต้ในแถบอินโดจีน และไทย พบอาศัยอยู่ได้ในหลายสภาพพื้นที่ ทั้งในป่าสมบูรณ์ชายป่า หรือ ป่าเสื่อมโทรม รวมทั้งในสวนยาง มีสถานะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535

ข่าวที่เกี่ยวข้อง