ขั้นตอนสแกนคิวอาร์โค้ดโอนเงินให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ ไม่ต้องรีบดูชื่อให้ดีก่อน

View icon 160
วันที่ 19 พ.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สแกนคิวอาร์โค้ดโอนเงินผ่าน โมบายแบงก์กิ้งให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ อย่ารีบร้อนสแกนแล้วกด ดูชื่อผู้รับให้ดี ดู URL ให้ชัดก่อนคลิกขั้นตอนต่อไป


วันนี้ (19 พ.ค.66)  ธนาคารแห่งประเทศไทย แนะนำวิธีการสแกนคิวอาร์โค้ด QR code จ่าย หรือโอนเงินผ่าน โมบายแบงก์กิ้ง (Mobile Banking) ให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ ต้องสังเกตชื่อผู้รับ  สังเกต URL ให้ดีก่อนคลิกอ่านต่อไป

สแกนคิวอาร์คิดให้ปลอดภัย
1.ตรวจสอบชื่อผู้รับโอนและยอดเงินทุกครั้ง  ถ้าจะจ่ายหรือโอนเงินให้หน่วยงาน เช่น มูลนิธิ ราชการ ชื่อผู้รับควรเป็นชื่อหน่วยงานนั้นโดยตรง หากสแกนแล้วเป็นชื่อบุคคล ควรตรวจสอบหรือโทรถามให้แน่ใจก่อนกดโอน
2.หากสแกนเพื่อจุดประสงค์อื่น เช่น เพื่ออ่านข้อมูลเพิ่มเติม หรือรับสิทธิพิเศษต่าง ๆ เมื่อสแกนแล้ว ต้องสังเกต URL ว่าเป็นเว็บไซค์ของหน่วยงานนั้นจริง ๆ  ดูให้แน่ชัดว่าถูกต้องและปลอดภัย ซึ่งขั้นตอนนี้มิจฉาชีพจะ “ยัง” ไม่สามารถดูดเงินในบัญชีเราออกไป  ถ้าไม่แน่ใจอย่าคลิกต่อ

ข้อสังเกต  URL มิจฉาชีพมักเป็นเว็บไซต์ธนาคาร “ปลอม” หลอกให้กรอกชื่อผู้ใช้/รหัสผ่าน หรือเป็นเว็บไซต์หลอกให้ download มัลแวร์ต่าง ๆ ซึ่งหากเราเผลอกรอกข้อมูลสำคัญหรือกด download จะโดนดูดเงินในบัญชีออกไป
“รู้ทันภัยการเงิน เงินในบัญชีปลอดภัย”

6466dfcab04224.73806467.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง