มะละกอดิบ ราคาพุ่ง หน้าสวน 15-17 บาท/กิโลกรัม กรมการค้าภายใน ชี้ อากาศร้อน ทำให้มะละกอโตช้า

View icon 1.0K
วันที่ 12 พ.ค. 2566
ข่าวในประเทศ
แชร์
วันนี้ (12 พ.ค. 66) นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดกำแพงเพชร ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบสถานการณ์สินค้ามะละกอผลดิบ กรณีมีการนำเสนอข่าวราคามะลอกอผลดิบหน้าสวน ในพื้นที่ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร แหล่งผลิตสำคัญ ปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 17-18 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรพึงพอใจ แต่อาจมีผลกระทบต่อผู้บริโภคได้ในระยะต่อไปได้ หากราคายังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดกำแพงเพชร นำโดยพาณิชย์จังหวัดกำแพงเพชร นายบรมัตถ์พงษ์ พลเยี่ยม และเจ้าหน้าที่กลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า ได้ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบสถานการณ์มะละกอผลดิบกับเกษตรกร พ่อค้าส่ง และผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ พบว่า ราคาที่เกษตรกรขายได้หน้าสวน กิโลกรัมละ 15-17 บาท และราคาขายปลีก ณ ตลาดศูนย์การค้าเมืองกำแพงเพชร กิโลกรัมละ 20 บาท ซึ่งเคลื่อนไหวอยู่ในระดับราคาในช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ที่มีราคาขายปลีก กิโลกรัมละ 20-25 บาท

สำหรับปริมาณผลผลิตยังออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง แต่ปริมาณลดลงจากช่วงที่ผ่านมาเล็กน้อย เนื่องจากสภาพอากาศร้อน ทำให้มะละกอเติบโตช้า อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูฝน (มิ.ย.-ก.ค.66) จะมีผลผลิตมะละกอออกสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับจากการติดตามภาวะการค้าในตลาดค้าส่ง-ปลีกขนาดใหญ่ อาทิ ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดไท จ.ปทุมธานี ตลาดเมืองทองเจริญศรีอุดรธานี ตลาดริมปิง จ.นครสวรรค์ ยังมีมะละกอผลดิบเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง
โดยราคาขายส่ง กิโลกรัมละ 19-24 บาท ซึ่งสอดคล้องกันทั้งราคาในแหล่งผลิตต้นทางและตลาดปลายทาง

ในการนี้ กรมฯ ได้ขอให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั้งที่เป็นแหล่งผลิตและตลาดปลายทางติดตามสถานการณ์การผลิตการตลาดมะละกอผลดิบและพืชผักอื่นอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมการเชื่อมโยงผลผลิตในกรณีที่ปริมาณผลผลิตมีน้อยไม่เพียงพอกับความต้องการบริโภค ทำให้ราคามะละกอผลดิบและพืชผักในตลาดบริโภคปลายทางปรับตัวสูงขึ้นผิดปกติ รวมทั้ง ได้ขอให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดกำกับดูแลให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายให้ชัดเจน และห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยเด็ดขาด หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง