เลือกตั้ง 2566 : รอดูบัตรเขย่ง ศูนย์สังเกตการเลือกตั้ง สวน กกต. ยืนยันผิดซองเกินพัน

View icon 117
วันที่ 9 พ.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ด้านศูนย์กลางข้อมูลสังเกตการณ์การเลือกตั้ง ที่กำลังรวมปัญหาจากผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งล่วงหน้า ได้ให้ข้อมูลสวนทาง กกต. ยืนยันว่าปัญหาเขียนหน้าซองผิด ไม่ได้มีเฉพาะ 100 กรณี ที่นนทบุรีเท่านั้น แต่เกิดขึ้นในหลายจังหวัด และมีมากกว่า 1,000 กรณี ที่น่าเศร้าคือ การดำเนินการของ กกต. ที่ช้าเกินไป จึงทำให้ไม่สามารถแก้ไขได้ทันแล้วในขณะนี้

ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้ประสานงานศูนย์กลางข้อมูลสังเกตการณ์การเลือกตั้ง กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนรวบรวมข้อมูลของศูนย์ เบื้องต้นเท่าที่ยืนยันได้ กรณีเขียนซองเลือกตั้งผิดมีเกิน 10 แห่งแน่นอน เช่น หน่วยศูนย์ประชุมนานาชาติเชียงใหม่ หรือหน่วยศาลากลาง อำเภอเมืองชลบุรี ที่กว่าจะรู้ตัวว่าเขียนผิดคือ 15.00 น. หน่วยสำนักงานเขตบางเขน หน่วยรามคำแหง นอกจากนี้ยังมีหน่วยที่ศูนย์ไม่มีผู้สังเกตการณ์ ก็มีประชาชนช่วยกันจับตา จนพบปัญหาและแก้ไขไปได้ เช่น หน่วยเขตดินแดง

สำหรับปัญหา ยิ่งชีพ แบ่งเป็นหลายระดับ บางที่มีการทักท้วงแล้วแก้ทันเวลา บางที่ยอมแก้ แต่ผ่านเวลาไปนานแล้ว หรือบางที่ท้วงแล้วไม่มีใครแก้ แต่คาดว่าปัญหาจากเรื่องนี้ไม่ต่ำกว่า 1,000 คะแนน แน่นอน

ซึ่ง ยิ่งชีพ บอกว่า ความจริงหาก กกต. รับทราบแล้ว ต้องสั่งระงับไม่ให้มีการส่งหีบบัตรจากหน่วยไปรษณีย์ เพื่อนำไปตรวจสอบแก้ไขก่อน ถ้าทำแบบนี้จะแก้ไขได้ทุกหน่วย แต่ตอนนี้ไม่ทันแล้ว เพราะเมื่อถึงไปรษณีย์ก็จะปนกัน โดยไม่รู้ว่าบัตรนั้นมาจากไหน แต่บัตรก็จะไปเขตตามที่เขียน ตอนนี้จึงยังมองไม่เห็นทางว่าจะแก้ไขอย่างไร เพราะซองไปแล้ว เอากลับมาไม่ได้ ทราบอีกทีคือ ผลเลือกตั้งออกมาซึ่งจะมีบัตรเขย่งแน่นอน

สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปก็คือคะแนน สส.เขต จะไปถูกนับให้ สส.คนอื่น ที่อยู่ในเขตอื่น ที่เราไม่ได้ตั้งใจเลือก อย่างไรก็ตาม หากวันที่ 14 พฤษภาคม มีการเปิดเผยผลคะแนนรายหน่วย ยังพอทำให้รู้ได้ว่า มีคะแนนเขย่งที่น่าจะเป็นหน่วยที่มีปัญหาเขียนซองผิด ดังนั้น ถ้าพบว่าเขย่งมาก กกต. มีเหตุผลพอที่จะสั่งให้ลงคะแนนเฉพาะหน่วยนั้นใหม่ ส่วนจะทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะหรือไม่ แต่คิดว่าไม่ เพราะเป็นปัญหาที่เกิดเฉพาะหน่วยนั้น ๆ ไม่ใช่ผิดทั้งประเทศ

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้แม้จะเป็นความผิดของเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติ ซึ่งอาจจะไม่ตั้งใจ แต่สำหรับ กกต.กลาง ต้องบอกว่า ไม่มีความพยายามให้เห็นที่จะทำอะไรไม่ผิด กกต. สามารถทำได้ดีกว่านี้มาก

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd