เลือกตั้ง 2566 : รุมถล่มรอบทิศ บี้ กกต.รับผิดชอบ

View icon 51
วันที่ 9 พ.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - แม้จะมีคำชี้แจงจาก กกต. ออกมา แต่ดูเหมือนจะยังไม่สามารถคลายความกังวลให้หลายฝ่ายได้ เสียงวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งล่วงหน้าของ กกต. จึงยังคงดังก้องมาจากทุกสารทิศ ทำให้ #กกตมีไว้ทําไม ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ตั้งแต่คืนวันที่ 7 พฤษภาคม ต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้

เริ่มกันที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ทั้งโพสต์คลิปทั้งแถลง ตั้งข้อสังเกตเลือกตั้งล่วงหน้า บอกว่าเดี๋ยวจะหาว่า "โอละพ่อ" เพราะมันมีแต่ "อุแม่เจ้า" เสียมากกว่า เดี๋ยวจะหาว่าจัดฉากอีก คราวนี้งัดคลิปสัมภาษณ์ในหน่วยมาเผยแพร่ 

คลิปนี้ คุณชูวิทย์ บอกว่า เป็นเหตุการณ์จริงภายในหน่วยเลือกตั้งโรงเรียนปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ แสดงถึงการขนคนจากทับเมย เขต 1 มาลงคะแนนล่วงหน้าที่เขต 2 หลักฐานมีอีกมากอยู่ที่ กกต. จะตื่นล้างหน้า มีสติสตังทำงานได้หรือยัง

ไปต่อที่ อาจารย์สมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ซึ่งเป็นอดีต กกต. ตั้งหัวข้อว่า "การออกแบบเลือกตั้งที่เฮงซวย" เนื้อหาระบุว่า กรณีการจ่าหน้าซองบัตรเลือกตั้งผิด มาจากการออกแบบการจัดการเลือกตั้งที่ผิดพลาด และหละหลวม 4 ข้อ

1. หากไม่พิมพ์บัตรเขตเป็นบัตรโหล ยังมีวิธีการพิสูจน์ และนำบัตรกลับไปยังเขตที่ถูกต้องได้
2. กำหนดจำนวนวัน และสถานที่ ในการลงคะแนนน้อยเกินไป
3. การอบรมห่วย กรรมการประจำหน่วยบางคนก็ไม่อบรม แต่ไปตามดูคลิปภายหลัง จึงเกิดข้อผิดพลาด แล้วยังมีมาย้อน "ไม่เห็นมีใครบอก"
4. ขาดกลไกในการกำกับติดตามและแก้ไขแบบทันที เมื่อเกิดปัญหาขึ้น ตัว กกต. ทำเป็นแค่เดินทางไปตรวจเยี่ยม ถ่ายภาพ ทำข่าว แต่พอเกิดปัญหา ไม่มีวอร์รูมที่ติดตามและแก้ไขแบบทันที

อาจจารย์สมชัย ระบุด้วยว่า ขออภัยที่ต้องออกมาร่วมถล่ม แต่มันแย่มากจริง ๆ หลังมีสภา หากมีเสรีรวมไทยเข้าไป จะช่วยกันตรวจสอบจริงจัง

ด้าน พรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค แถลงว่า ความผิดพลาดดังกล่าวเป็นเรื่องใหญ่ และมีความสำคัญยิ่งที่อาจจะส่งผลให้มีการร้องเรียนให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ หรือเสียไป เป็นความผิดพลาดในสาระสำคัญที่คณะกรรมการการเลือกตั้งต้องรับผิดชอบ

ขณะที่ พรรคก้าวไกล นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล บอกว่า มาถึงวันนี้อาจกล่าวได้ว่าเลือกตั้งครั้งนี้ ก้าวไกลไม่ได้แข่งกับใคร แต่กำลังแข่งกับการทำงานของ กกต. จึงอยากฝากภารกิจถึงผู้สนับสนุนหรือหัวคะแนนธรรมชาติ ให้ร่วมกันเป็นอาสาสมัครของหน่วยงานภาคประชาชน เข้าไปสังเกตการณ์การนับคะแนนเลือกตั้งของ กกต. ในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd