เลือกตั้ง 2566 : กกต.เดินหน้าเตรียมเลือกตั้ง 14 พ.ค. ให้เรียบร้อย

View icon 44
วันที่ 9 พ.ค. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เลขาธิการ กกต. ขอบคุณประชาชน ตรวจสอบความถูกต้องการเลือกตั้งล่วงหน้า พร้อมนำข้อผิดพลาดมาแก้ไข เพื่อให้การเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคม เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. สรุปการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผ่านมา มีผู้มาใช้สิทธิร้อยละ 91.83% ทั้งพาสื่อมวลชน เยี่ยมชมการคัดแยกบัตรเลือกตั้ง สส.ที่ใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนและที่ส่งมาจากนอกราชอาณาจักรกว่าร้อยละ 60 เร่งคัดแยกให้แล้วเสร็จ เพื่อส่งไปหน่วยเลือกตั้งต่าง ๆ ภายในวันที่ 12 พฤษภาคม ซึ่งทางไปรษณีย์ไทย ยืนยันทุกขั้นตอนโปร่งใส มีวงจรปิดที่จะดูกระบวนการทำงานได้ตลอดเวลา

กกต. ยังขอบคุณผู้ที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ทั้งที่ต้องลำบากจากอากาศร้อน การจราจรติดขัด จึงขอให้คำมั่นสัญญา จะรักษาทุกคะแนนเสียงให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน พร้อมยอมรับความผิดพลาด แต่ยืนยัน วันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคมนี้ จะไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดใด ๆ

ส่วนข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งล่วงหน้า อย่างน้อยมี 2 พรรคการเมืองเรียกร้องกกต. รับผิดชอบโดยพรรคเพื่อไทย เตรียมยื่นหนังสือให้ กกต. ชี้ช่องโหว่ที่อาจทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ ยุติธรรม และให้ กกต.

ทบทวนตัวเอง พร้อมคาดหวังว่า ในการเลือกตั้ง 14 พฤษภาคมจะไม่เกิดเหตุสะดุดอีก เช่นเดียวกับพรรคก้าวไกล เกรงว่าการเลือกตั้งล่วงหน้า ที่มีปัญหาอาจจะเป็นการนำไปสู่ยื่นให้เป็นโมฆะ จะเป็นการยืดเวลาเลือกตั้ง และพรรคจะติดตาม ดูหลักฐานทั้งหมด พร้อมปรึกษาฝ่ายกฎหมายจะทำอะไรต่อไป พร้อมขอให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ในการสังเกตการณ์การเลือกตั้งเพื่อปกป้องคะแนนตัวเองในวันที่ 14 พฤษภาคมด้วย

ส่วนแฮชแท็ก "กกต.มีไว้ทำไม" ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ถือเป็นความรู้สึกของประชาชน อย่างไรก็ตาม กกต. เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่เป็นโมฆะ หากมีผู้ยื่นศาลตีความ

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd