เลือกตั้ง 2566 : ซูเปอร์โพล เผย พรรคเพื่อไทย นำมาอันดับ 1 ได้ สส. 139 ที่นั่ง

View icon 187
วันที่ 6 พ.ค. 2566
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ผลโพลครั้งที่ 7 ของซูเปอร์โพล พบ พรรคเพื่อไทย ยังครองแชมป์ นำทุกพรรค โดยเฉพาะพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ทำให้ได้จำนวนรวม สส. ทั่วประเทศถึง 139 ที่นั่ง

ซูเปอร์โพล เผย พรรคเพื่อไทย นำมาอันดับ 1 ได้ สส. 139 ที่นั่ง
สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจความตั้งใจจะไปเลือกตั้งของประชาชน โดยสอบถามความคิดเห็นกลุ่มตัวอย่างกว่า 14,000 คน ทั่วประเทศ พบว่า ร้อยละ 75.3 หรือ กว่า 37 ล้านคน จากยอดผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 53 ล้านคน จะไปเลือกตั้ง และอีก ร้อยละ 24.7 หรือกว่า 15 ล้านคน จะไม่ไปเลือกตั้ง

โดยเมื่อนำผลศึกษาความเป็นไปได้ของจำนวน สส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 ที่นั่ง นำมาจำแนกตามข้อมูลพื้นฐานการปกครองท้องถิ่นที่เป็นกลุ่มจังหวัดในแต่ละภูมิภาค

พบว่า พรรคเพื่อไทย ยังครองภาคอีสาน และภาคเหนือ รวมได้ สส. รวม 111 ที่นั่ง เมื่อนำมารวมกับ สส.แบบบัญชีรายชื่อ อีก 28 ที่นั่ง ทำให้มีจำนวนรวม สส. นำมามากที่สุดถึง 139 ที่นั่ง

ส่วนอันดับ 2 พรรคภูมิใจไทย ได้ สส.แบบแบ่งเขต กระจายในภูมิภาคต่าง ๆ รวม 96 ที่นั่ง แต่สูงสุดอยู่ในภาคอีสานถึง 36 ที่นั่ง ซึ่งเมื่อนำมารวมกับ สส.แบบบัญชีรายชื่ออีก 16 ที่นั่ง ทำให้จำนวน สส. รวมของพรรคมีถึง 112 ที่นั่ง

ขณะที่ พรรคก้าวไกล มาเป็นอันดับ 3 ได้ สส.แบบแบ่งเขต รวม 40 ที่นั่ง โดยอยู่ในภาคอีสานสูงสุด 23 ที่นั่ง ซึ่งเมื่อรวมกับ สส.แบบบัญชีรายชื่ออีก 23 ที่นั่ง ทำให้มีจำนวนรวม สส. ทั้งหมด 63 ที่นั่ง

และจากผลโพลข้างต้น เมื่อนำไปเทียบกับผลโพลของสำนักอื่น ๆ นั้น เนื่องจาก ซูเปอร์โพล เป็นการสำรวจที่เน้นแบบเอกสาร ไม่ได้สำรวจแบบโทรศัพท์สอบถามกลุ่มตัวอย่าง

ซูเปอร์โพล เผย 4 กรณีจับขั้วตั้งรัฐบาล
สำหรับสูตรการจับมือจัดตั้งรัฐบาล ศาสตราจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ นักวิชาการอาวุโส มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด มองว่า มีความเป็นไปได้ 4 กรณี คือ

1.กลุ่มพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบัน ได้ สส. 126 เสียง บวกกับเสียง สว. 250 เสียง ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง หากช่วงสัปดาห์สุดท้ายมีการขับเคลื่อนหาเสียงอย่างหนักต่อเนื่อง ยกเว้น แรงตกอาจแพ้ได้

2. พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จับมือกับพรรคก้าวไกล และไปดึงพรรคอื่น ราว 1-2 พรรค มาร่วมจัดตั้งรัฐบาล แต่ขณะเดียวกันก็มีแนวโน้มว่า พรรคเพื่อไทย อาจจะไม่จับมือกับพรรคก้าวไกล เมื่อมองไปถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า

3. หากหลังการเลือกตั้ง อาจมี สส.แบบแบ่งเขต ได้รับใบแดง หรืออาจมีการยุบพรรคบางพรรค ในตรงนี้ก็อาจจะทำให้ตัวเลข สส. เปลี่ยน ซึ่งก็จะมีผลต่อการตั้งรัฐบาลต่อไป

4. หากพรรคที่ชนะการเลือกตั้ง หรือ พรรคที่ครองที่นั่งในสภาสูงสุด ไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล อาจจะมีแรงกระเพื่อมจากประชาชน คือ การลงถนนประท้วงการเลือกตั้ง นำไปสู่หนทางรัฐประหารได้อีกครั้ง

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd