เจ้าของไม่อยู่บ้าน แต่บิลค่าไฟฟ้าสุดแพง จ.ระยอง

View icon 212
วันที่ 24 เม.ย. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - : คนไทยยังดรามาไม่จบ ปมบิลค่าไฟฟ้าแพง จนหนาวกันทั้งประเทศ ล่าสุด การไฟฟ้าอำเภอแกลง ยอมรับเจ้าหน้าที่ทำงานผิดพลาด หลังเจ้าของบ้านโวย ไม่อยู่บ้าน แต่โดนค่าไฟฟ้าทะลุ 5,000 บาท

เจ้าของไม่อยู่บ้าน แต่บิลค่าไฟฟ้าสุดแพง จ.ระยอง
เป็นเรื่องราวดรามาข้ามสัปดาห์เลยทีเดียว สำหรับเรื่องบิลค่าไฟฟ้า รอบเดือนล่าสุด ที่แพงขึ้นจนน่าตกใจ นอกจากนี้ยังมีปัญหาความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่อีกด้วย โดยล่าสุดเกิดขึ้นที่จังหวัดระยอง เมื่อเจ้าของบ้านหลังหนึ่งในตำบลทางเกวียน อำเภอแกลง ร้องเรียนสื่อมวลชน หลังจากไม่มีคนอยู่บ้าน และสับคัตเอาต์ลง แต่กลับได้บิลค่าไฟฟ้าทิพย์ (เดือน มี.ค.-เม.ย.) เรียกเก็บเงินถึง 5,621 บาทนั้น

ทีมข่าวได้สอบถามนายเมธา เมืองมีทรัพย์ ผู้จัดการการไฟฟ้าแกลง ชี้แจงว่ากรณีนี้เป็นความผิดพลาดของช่างรับเหมาการไฟฟ้า ที่เอามิเตอร์ไปติดกลับ แล้วเสียบสายผิด จึงเกิดภาระค่าไฟฟ้าจำนวน 5,621 บาท เบื้องต้นได้ติดต่อเจ้าของบ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า ไม่ต้องจ่ายตามบิลดังกล่าว

ขณะที่เจ้าของบ้าน บอกว่า หลังจากได้รับบิลค่าไฟฟ้าแล้ว พยายามติดต่อการไฟฟ้าฯ เพื่อขอความชัดเจน แต่ไม่มีทีท่าว่าจะมีใครเข้ามาช่วยเหลือ กระทั่งร้องเรียนสื่อมวลชนเพียง 2 ชั่วโมง ทางการไฟฟ้าฯ ก็รีบติดต่อมาทันที

บิลค่าไฟฟ้าแพง ซ้ำเติมความเดือดร้อน จ.ชัยภูมิ
ส่วนที่จังหวัดชัยภูมิ ชาวบ้านในเขตพื้นที่อำเภอหนองบัวระเหว และอำเภอคอนสวรรค์ มีการร้องเรียนว่าช่วงนี้เกิดปัญหาไฟฟ้าดับหลายครั้ง แต่พอบิลค่าไฟฟ้ามา กลับพบว่าแพงกว่าปกติหลายเท่าตัว

สอบถาม นางเพ็ญ หนึ่งในชาวบ้านกู่ทอง บอกว่า ปกติต้องเปิดพัดลมเลี้ยงหลานทุกวัน แต่พอเห็นบิลค่าไฟฟ้าแล้ว รู้สึกกลัวที่จะใช่ไฟฟ้าขึ้นมาเลย ส่งผลให้ตอนนี้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะรายได้ไม่มี แล้วยังต้องมาจ่ายค่าไฟฟ้าเดือนพันกว่าบาทอีก
 
ชื่นชมเจ้าของหอพัก จับสลากช่วยค่าไฟฟ้าฟรี จ.ชลบุรี
จังหวัดชลบุรี แม้บิลค่าไฟฟ้าจะแพงขึ้น แต่ไม่แพงกว่าใจของนายคำรณ เจ้าของหอพักบ้านเกตุประยูร หมู่ 8 ตำบลมาบโป่ง อำเภอพานทอง ที่มีการจัดกิจกรรมจับสลากค่าไฟฟ้าฟรี (รอบเดือน เม.ย.) จำนวน 20 ห้อง จากทั้งหมด 57 ห้อง ให้แก่ผู้พักอาศัย

โดยนายคำรณ บอกว่า ปีนี้ทั่วประเทศมีค่าไฟฟ้าแพงมาก ส่วนตัวอยากจะช่วยน้อง ๆ ที่มาเช่าพักอาศัย จึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นมา ช่วงแรกต้องการช่วยเหลือผู้พักอาศัย จำนวน 10 ห้อง แต่เมื่อถึงช่วงจับสลาก ได้เพิ่มเป็น 20 ห้องแทน เบื้องต้นแต่ละห้องจะมีการใช้ไฟฟ้าเดือนละ 1,000 บาท ฉะนั้นตนเองจะมาช่วยอุ้มค่าไฟฟ้าให้ฟรีเป็นเงิน 20,000 บาท ถึงแม้จะเป็นเงินไม่มาก แต่ก็อยากช่วยเหลือ

กกพ.มีมติเคาะลดค่าไฟฟ้า
ที่ประชุมคณะกรรมการบอร์ด มีมติอนุมัติตามที่คณะอนุกรรมการค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที) ที่เห็นชอบตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เสนอขอรับภาระยืดหนี้การชำระค่าไฟฟ้า ทำให้ค่าไฟลดลง 7 สตางค์ต่อหน่วย จากเดิม 4.77 บาทต่อหน่วย เป็น 4.70 บาทต่อหน่วย 

เทียบจากงวดปัจจุบัน ค่าไฟอยู่ที่ 4.72 บาท โดยไม่ต้องรับฟังความเห็น ให้โพสต์ผ่านทางเว็บไซต์ เพื่อแจ้งให้ประชาชนทราบ เนื่องจากเป็นการพิจารณาตามหนังสือของ กฟผ.เท่านั้น ซึ่งจะทันบิลวันที่ 1 พฤษภาคมนี้

คนไทยรอลุ้น! น้ำประปา จ่อปรับขึ้นอีก
นอกจากค่าไฟฟ้าที่ทำคนไทยหนาวทั้งประเทศแล้ว ล่าสุด ค่าน้ำประปา เตรียมจ่อขึ้นอีก โดย นายมานิต ปานเอม ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) ยอมรับว่า กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาโครงสร้างค่าน้ำประปาใหม่ หลังแบกภาระต้นทุน และค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 15-20%

สำหรับภาระต้นทุนในการผลิตน้ำประปา ประกอบด้วย ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รัฐบาลเรียกเก็บที่ราชพัสดุ ซึ่งการประปานครหลวง ต้องจ่ายเงิน 150 ล้านบาทต่อปี จากเดิมไม่ต้องเสีย, ค่าน้ำดิบ จ่ายให้กรมชลประทานวันละ 3 ล้านบาท ค่าไฟเพิ่มขึ้น 20-30% หรือประมาณ 20 ล้านบาทต่อเดือน จากค่าเอฟทีของรอบเดือนมกราคม-เมษายนที่ผ่านมา ปรับขึ้นกว่า 90 สตางค์, ค่าธรรมเนียมการวางท่อเป็น 100 ล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้ อัตราค่าน้ำประปาปัจจุบัน กรณีที่พักอาศัยอยู่ที่ 8 บาท 50 สตางค์ต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งต้นทุนต่อหน่วยเพิ่มขึ้นเป็น 11 บาทต่อลูกบาศก์เมตร จึงต้องพิจารณาโครงสร้างค่าน้ำประปาใหม่ ให้สอดคล้องต้นทุนที่สูงขึ้น หลังไม่ได้ขึ้นค่าน้ำมานานกว่า 23 ปี

เช่นเดียวกับ นายมงคล วัลยะเสวี รองผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) บอกว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างศึกษาโครงสร้างค่าน้ำใหม่ หลังจากไม่ได้ขึ้นมานาน 10 ปี คาดว่าอีก 2 เดือนจะแล้วเสร็จ จากนั้นจะเสนอรัฐบาลใหม่พิจารณาว่า จะให้ปรับขึ้นหรือไม่