คราบน้ำมันเกยติดหาดนางกำสุราษฎร์ฯ หลังเรือราชา 10 จมหน้าท่าเรือพังงา

View icon 131
วันที่ 18 เม.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
คราบน้ำมันเกยติดหาดนางกำสุราษฎร์ฯ หลังเรือราชา 10 จมหน้าท่าเรือพังงา ชี้เรือตะแคงกราบขวาทำน้ำมันรั่ว จนท.เร่งเก็บคราบน้ำมันแล้ว

วานนี้(17 เมษายน 2566) เมื่อเวลา 10.00 น. นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับ นายวิชัย สมรูป สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 (ผอ.สทช.4) พร้อมเจ้าหน้าที่ จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีดังกล่าวร่วมกับ นายอำเภอดอนสัก, ทสจ.สุราษฎร์ธานี, ฝ่ายปกครอง อ.ดอนสัก, จนท.ตร.สภ. ดอนสัก, สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสุราษฎร์ธานี, ปภ.ดอนสัก และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณหาดนางกำ ม.10 ต.ดอนสัก  อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี หลังจากที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 ได้รับแจ้งเหตุ ว่าได้พบคราบน้ำมันลอยน้ำและติดชายหาด

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2566 เรือราชา 10 จมหน้าท่าเรือใน จ.พังงา ในรูปแบบตะแคงข้าง กราบขวาของเรือ ทำให้มีคราบน้ำมันที่หลุดรั่ว เบื้องต้น บริษัท ราชาเฟอรร์รี่ ได้ทำการ จัดเก็บคราบน้ำมันบริเวณชายหาด และฉีดพ่นน้ำยา bioQ oil spill.cleanup ซึ่งเป็นสารที่ผลิตจากจุลินทรีย์ธรรมชาติช่วยย่อยสลายน้ำมันปิโตรเลียม ได้ในเวลาอันสั้น ไม่ทำให้เกิดกลิ่นหรือสารพิษที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์และสัตว์น้ำ เพื่อเป็นการขจัดคราบน้ำมันที่ลอยมาติดบริเวณชายหาด เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในขั้นต้น ซึ่งหลังจากนี้ สทช.4 จะมอบหมายเจ้าหน้าที่คอยติดตามและรายงานสถานการณ์ มาเพื่อโปรดทราบต่อไป