ประธานาธิบดี "เอ็มมานูเอล มาครง" ของฝรั่งเศส ลงนามในกฎหมายปฏิรูปเงินบำนาญ โดยไม่สนใจการประท้วง

View icon 153
วันที่ 16 เม.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ประธานาธิบดี "เอ็มมานูเอล มาครง" ของฝรั่งเศส ลงนามในกฎหมายปฏิรูปเงินบำนาญ โดยไม่สนใจการประท้วงที่กินเวลายาวนาน 3 เดือนของประชาชนที่ต่อต้านการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว

วันนี้ (16 เม.ย. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดี "เอ็มมานูเอล มาครง" ของฝรั่งเศส ได้ลงนามในกฎหมายปฏิรูปเงินบำนาญ เมื่อช่วงเช้าของวันเสาร์ (15 เม.ย. 66) ตามเวลาท้องถิ่น โดยไม่สนใจการประท้วงที่กินเวลายาวนาน 3 เดือนของประชาชน ที่ต่อต้านการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว

โดยใจความสำคัญในกฎหมายคือการเพิ่มอายุขั้นต่ำในการรับบำนาญเต็มจำนวนจากอายุ 62 ปี เป็น 64 ปี และขยายเวลาการจ่ายเงินเข้าระบบเงินบำนาญจาก 42 ปี เป็น 43 ปี เพื่อที่จะได้รับเงินบำนาญเต็มจำนวน ทำให้ประชาชนฝรั่งเศสไม่พอใจและออกมารวมตัวประท้วง

ด้านประธานาธิบดี "เอ็มมานูเอล มาครง" ให้เหตุผลว่า การปฏิรูปครั้งนี้เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อหลีกเลี่ยงการขาดดุลเงินบำนาญประจำปีที่คาดว่าจะสูงถึง 13,500 ล้านยูโร ภายในปี 2573 ตามตัวเลขของรัฐบาล ส่งผลให้คะแนนนิยมของของประธานาธิบดีเข้าใกล้ระดับต่ำสุด และผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากต่างไม่พอใจกับการตัดสินใจของผู้นำฝรั่งเศสในการผลักดันปฏิรูปเงินบำนาญโดยไม่มีการลงคะแนนเสียงใด ๆ

นอกจากนี้สหภาพแรงงานจะมีการประท้วงขนาดใหญ่ในวันแรงงานที่ 1 พฤษภาคมนี้อีกด้วย