ขุดน้ำบาดาล รสชาติซ่าคล้ายน้ำโซดา ตรวจเจอน้ำคุณภาพดี เทียบเท่าน้ำแร่ฝรั่งเศส

View icon 210
วันที่ 14 เม.ย. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - อดีตนายทหารเจ้าของสวนเกษตร จ้างคนมาขุดเจาะน้ำบาดาลเพื่อทำการเกษตร พบว่าน้ำที่ดูดขึ้นมาสะอาดมาก จึงลองชิมดู ปรากฏว่ามีรสชาติซ่าคล้าย ๆ น้ำโซดา เลยเอาน้ำไปตรวจ หลังทราบผลตรวจพบว่าน้ำมีคุณภาพดีมาก เทียบเท่าน้ำแร่ฝรั่งเศส

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 146 หมู่ 7 ตำบลนาเชิงคีรี อำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย พบกับ พันโท คะเนตร รักวุ่น อายุ 62 ปี ข้าราชการบำนาญสังกัด กอ.รมน.จังหวัดสุโขทัย เจ้าของบ่อบาดาล พันโท คะเนตร เล่าว่า ก่อนหน้านี้ได้ว่าจ้างให้ช่างมาเจาะบ่อบาดาลเพื่อที่จะนำน้ำมาใช้ในการเกษตร เมื่อเจาะบ่อได้น้ำแล้ว คนงานได้ทดลองชิมน้ำดู แล้วบอกว่าน้ำมีรสชาติคล้ายโซดาติดปลายลิ้น ตนไม่เชื่อจึงได้ทดลองชิม ก็พบว่าน้ำที่ได้มานั้นมีรสชาติคล้ายโซดาจริง

ต่อมาทางสำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 7 กำแพงเพชร ดูแล 6 จังหวัด รวมจังหวัดสุโขทัยด้วย ได้ลงพื้นที่พร้อมกับเจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์เพื่อเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบ พบว่าน้ำบาดาลที่เจาะขึ้นมามีคุณภาพเทียบเท่าน้ำแร่ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งตนรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ซึ่งจะได้มีการนำน้ำไปตรวจสอบที่ห้องปฏิบัติการที่มหาวิทยาลัยนเรศวรเพื่อแยกสารประกอบของน้ำ เพื่อนำใบมายืนยันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการต่อยอดประโยชน์ของน้ำต่อไป ซึ่งตนอยากให้น้ำบาดาลที่ตนเจาะเกิดประโยชน์ต่อคนในชุมชนมากที่สุด ขั้นต้นมีแนวคิดที่จะทำเป็นน้ำแร่ เพื่อขายให้กับคนในพื้นที่ได้ดื่มน้ำแร่ในราคาถูก เพียงลิตรละ 1-2 บาท เท่านั้น

ทางด้าน นายสุดใจ วงศ์ชาลี ผอ.กองมาตรฐานคุณภาพน้ำบาดาล กล่าวถึงผลของการตรวจคุณภาพน้ำว่า พบมีคุณภาพใกล้เคียงน้ำแร่ โดยการตรวจสอบพบว่ามีคุณสมบัติเป็นกรดอ่อน ๆ แต่น้ำมีค่าแมงกานีสสูงถึง 0.6 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งเกินเกณฑ์มาตรฐาน ตามมาตรฐานทั่วไปน้ำดื่มจะต้องไม่เกิน 0.3 มิลลิกรัมต่อลิตร อันนี้เกิน 0.6 มิลลิกรัมต่อลิตร ต้องกรองออกจึงจะสามารถดื่มได้ ยิ่งทำให้เหลือ 0 ได้ยิ่งดี ถ้าดื่มน้ำที่มีแมงกานีสสูงเป็นประจำมีอันตรายได้ จะมีผลต่อระบบประสาทได้ เกิดอาการมือชา เวียนศีรษะ หรือความจำเสื่อม