"กบโอ๋" อาหารพื้นถิ่นชาวไทยทรงดำ สุดอร่อยยัดไส้สมุนไพรอัดแน่นด้วยเครื่องเทศ

View icon 899
วันที่ 9 เม.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อาหารพื้นถิ่น “กบโอ๋” เสน่ห์วิถีวัฒนธรรมชุมชนไทดำ บ้านวังน้ำ อร่อยยัดไส้สมุนไพร อัดแน่นด้วยเครื่องเทศ

หากพูดถึงการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมด้านอาหาร บ้านวังน้ำ ตำบลวังยาง อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร นับเป็นอีกหนึ่งสถานที่มีเสน่ห์ ด้วยชนชาติไทยทรงดำ ซึ่งยึดขนบประเพณีและวัฒนธรรมโดดเด่นด้านอาหารพื้นถิ่น การแต่งกายประเพณี ภาษา ความเชื่อ และการละเล่น

กบโอ๋ อาหารพื้นถิ่นชาวไทยทรงดำ

วันนี้ (9 เม.ย.66) ทีมข่าว 7HD พาไปชิมอาหารที่ไทยทรงดำ ทีทำกินกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ แนะนำไว้เลย ต้องลอง “กบโอ๋” เมนูสุดยอดความอร่อย ยัดไส้สมุนไพร อัดแน่นด้วยเครื่องเทศ โดยชาวชุมชนไทยทรงดำ แต่งชุดสีดำอย่างสวยงาม โชว์วิธีการทำ “กบโอ๋” ให้ลองชิม 

เริ่มจากนำเนื้อกบมาสับให้ละเอียด แล้วบรรจงตำเครื่องพริกแกง เมื่อได้เครื่องพริกแกงแล้ว นำไปผัดในกระทะร้อนๆ เติมเครื่องปรุงตามรสชาติดั่งเดิม จากนั้นใส่เนื้อกบสับลงไป ผัดคลุกกับเครื่องพริกแกงจนสุกได้ที่ มีกลิ่นหอมโชยตามลม จึงตามด้วยส่วนผสมของใบมะกรูด กะเพราะ คลุกให้เข้ากันอีกครั้ง เท่านี้ก็เสร็จ เป็นเครื่องสำหรับยัดไส้กบ

กบโอ๋ อาหารพื้นถิ่นชาวไทยทรงดำ

จากนั้นนำส่วนผสมไส้ “กบโอ๋” ที่ขึ้นจากกระทะหมาดๆ ไม่รอช้า ต่อด้วยการนำกบที่ผ่านการนำเครื่องในออกไปแล้ว นำเครื่องยัดเป็นไส้ใส่ลงไปในท้องกบ ให้พองเต่ง ใช้ตอกมัดที่ปากกบไว้ให้แน่น แล้วนำไปย่างในเตาอบทิ้งไว้ระยะหนึ่ง จากนั้นเปิดเตากลับตัวกบแล้วปิดอีกครั้ง ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที กบโอ๋สามารถนำขึ้นมารับประทานกับข้าวเหนียวหรือข้าวสวยร้อนๆ ทานเล่นได้อร่อยเหมือนกัน

กบโอ๋ อาหารพื้นถิ่นชาวไทยทรงดำ

เมนู “กบโอ๋” จะมีทั้งสองแบบ แบบไม่นำหนังออก และแบบนำหนังออกตัดหัวทิ้งไป ซึ่งมีความละเอียดใส่ใจสำหรับผู้รับประทาน แต่คงความอร่อยทั้งสองแบบไม่แพ้กัน เมื่อแหวกท้อง “กบโอ๋” ออกมาแล้ว จะเห็นไส้ที่อัดเครื่องเทศแน่น ส่งกลิ่นหอมโชยออกมา เมื่อได้ลิ้มลองรสชาติแล้วจัดว่าอร่อยเลยทีเดียว

กบโอ๋ อาหารพื้นถิ่นชาวไทยทรงดำ

นายอนัน จันทราภิรมย์ ประธานชุมชนการท่องเที่ยวบ้างวังน้ำ เล่าให้ฟังว่า ที่มาของกบโอ๋ เป็นอาหารชนิดหนึ่งของไทยทรงดำ ทำขึ้นในช่วงเดือน 12 ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงข้าวใหม่ปลามัน มีน้ำท่าอุดมสมบูรณ์ จะใช้เนื้อปลาหรือเนื้อกบ มาทำเป็นไส้กบโอ๋ ทำเลี้ยงกินกัน เดิมทีจากการสอบถามผู้เฒ่าผู้แก่ ในช่วงเดือนพฤศจิกายน จะเป็นช่วงลงแขกเกี่ยวข้าว เมื่อเหน็ดเหนื่อยกับการเกี่ยวข้าวแล้ว ได้หากับข้าวกับปลากินกัน ข้าวใหม่ก็อุดมสมบูรณ์ จึงนำข้าวใหม่ที่เก็บเกี่ยวมากินเลี้ยงพี่น้องร่วมกันอย่างอบอุ่น

ต่อมาได้พัฒนาเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมไทยทรงดำ ช่วงเดือน 12 เวลาพบปะพี่น้องจะใช้ข้าวใหม่มาเลี้ยงพี่น้อง “กบโอ๋” จะเป็นกับอาหารที่จัดวางบนสำรับกับข้าว หากไม่มี “กบโอ๋” จะมีอาหารอีกอย่างหนึ่งปลาปิ้งต๊บ หรืออาจจะมีทั้งสองอย่างเลยก็ได้ จึงเป็นประเพณีเรียกว่าประเพณีปาดตง “กบโอ๋” จะแยกเป็นความหมาย คำว่า กบ เป็นกบธรรมดาทั่วไป คำว่า โอ๋ หมายความว่า ท้องป่อง นั้นเอง เมื่อนำไปย่างแล้วเครื่องเทศที่อยู่ในท้องส่งกลิ่นหอม เหมาะสำหรับทานกับข้าว หรือทานเล่น สังสรรค์ในหมู่พี่น้องกับแขกกัน 

กบโอ๋ อาหารพื้นถิ่นชาวไทยทรงดำ

ในส่วนของการทำอาหารพื้นถิ่นนี้ จะจัดขึ้นในทุกวันที่ 1 มีนาคม เป็นช่วงจัดงานประเพณีไทยทรงดำ แต่หากจะมาท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตบ้านวังน้ำ สามารถสั่งได้ ที่เบอร์โทร 088 546 7883,087 208 3322 และในวันที่ 13 – 14 เมษายน 2566 ช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ หากใครสนใจจะมาลองชิม “กบโอ๋” จะทำในงานวางศิลาฤกษ์โบสถ์ วัดวังน้ำสามัคคี จะมี “กบโอ๋” ในกิจกรรมนี้ด้วย

ทั้งนี้ สำนักงานเกษตรอำเภอคลองขลุง ได้เข้ามาส่งเสริมพัฒนาด้านบรรจุภัณฑ์ เพื่อจำหน่ายส่งให้กับผู้บริโภคทั่วไปด้วย โดยมีการซีนอย่างดี สามารถส่งจากต้นทางไปสู่ปลายทาง ได้ชิมความอร่อยอาหารพื้นถิ่นไทยทรงดำ บ้านวังน้ำอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง