กรมเจ้าท่า คุมเข้มความปลอดภัยรองรับทัวร์ไหว้พระ

View icon 40
วันที่ 7 เม.ย. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - กรมเจ้าท่า ระดมเจ้าหน้าที่ให้ความรู้ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ เนื่องจากช่วงเทศกาลสงกรานต์หลายคนนิยมเหมาเรือล่องแม่น้ำ ไหว้พระเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล ขณะที่การดูแลราคาตั๋วโดยสาร และราคาสินค้า หน่วยงานทำงานกันเข้มข้นมากช่วงนี้

กรมเจ้าท่า คุมเข้มความปลอดภัยรองรับทัวร์ไหว้พระ
นายกริชเพชร ชัยช่วย ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจ้าท่า ระดมเจ้าหน้าที่ออกตรวจตราความปลอดภัยทางน้ำ รองรับการเดินทาง การท่องเที่ยว และการทำกิจกรรม โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมักมีการจัดกลุ่มเดินทางไหว้พระ และได้ร่วมกับผู้ประกอบการท่าเรือ  และผู้นำชุมชน ร่วมให้ความรู้แก่ผู้อาศัยริมน้ำ ถึงการดูแลความปลอดภัย การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ พร้อมมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือทางน้ำ เพื่อติดตั้งตามจุดเสี่ยงต่าง ๆ

บขส. ย้ำ ซื้อตั๋วโดยสารที่ช่องจำหน่ายเท่านั้น
ส่วนความคืบหน้าการแก้ปัญหาตั๋วโดยสารผิดกฎหมาย หรือ ตั๋วผี ล่าสุด ผู้บริหารบริษัทขนส่ง หรือ บขส. ได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดแล้ว พร้อมกำชับผู้ที่มีแผนเดินทางให้ซื้อตั๋วโดยสารจากช่องจำหน่ายตั๋วเท่านั้น ไม่ต้องกลัวไม่มีรถ เพราะ บขส. ได้เตรียมสำรองรถไว้เฉลี่ยวันละ 4,500 เที่ยว รองรับการเดินทาง

กรมการค้าภายใน ย้ำ สงกรานต์ไม่หยุดตรวจการจำหน่ายสินค้า
ด้านกระทรวงพาณิชย์ ได้กระจายกำลังเจ้าหน้าที่ออกสำรวจการจำหน่ายสินค้าตามจุดให้บริการรถสาธารณะ ทั้งสถานีขนส่ง และสถานีรถไฟ โดยเน้นย้ำผู้ค้าปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน ส่วนการจำหน่ายสินค้าบางจุดซึ่งประชาชนร้องเรียนว่าราคาแพง หากผู้ค้าสามารถชี้แจงต้นทุน เช่น ราคาสินค้า ค่าเช่า ค่าขนส่ง ได้สมเหตุสมผล ไม่ถือว่าเป็นความผิด แต่หากไม่สามารถชี้แจงที่มาที่ไปได้ ก็จะถูกลงโทษตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด ซึ่งจากการตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าภายในสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ทราบว่าได้มีการกำหนดเงื่อนไขจำหน่ายสินค้าที่น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดี เพื่อสร้างความเป็นธรรมทั้งผู้ค้าและผู้บริโภค