เทศกาลเช็งเม้ง ฉายหนังกลางแปลงในสุสาน ให้บรรพบุรุษดู

View icon 65
วันที่ 5 เม.ย. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ช่วงเทศกาลเช็งเม้ง ซึ่งเป็นเทศกาลแห่งความกตัญญู คณะกรรมการสมาคมจีน จังหวัดพิษณุโลก ได้ร่วมกันฉายหนังกลางแปลงให้วิญญาณอากง อาม่า ดู วันละ 2 เรื่อง

เทศกาลเช็งเม้ง ฉายหนังกลางแปลงให้บรรพบุรุษ จ.พิษณุโลก
เมื่อคืนนี้ (4 เม.ย) ที่สุสานจีน ซอยป่าช้าจีน เทศบาลนครพิษณุโลก คณะกรรมการคนไทยเชื้อสายจีน ได้จัดให้มีการฉายหนังกลางแปลง เรื่อง วิ่งโขยงฟัด (เฉินหลง) กับ ดึกดำดื๋อ เพื่อให้อากง อาม่า ที่ล่วงลับไปแล้วได้ชมกัน ในช่วงเทศกาลเช็งเม้ง โดยจะมีจัดฉายหนัง หรือ ภาพยนตร์จีน จำนวน 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 3-5 เมษายน โดยจะฉายวันละ 2 เรื่อง เพราะเชื่อกันว่าเพื่อให้บรรพบุรุษซึ่งล่วงลับไปแล้วได้ชมกัน

นางสาวสุวิมล เจ้าหน้าที่ของสมาคมจีนจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า เทศกาลเซ้งเม้ง เป็นประเพณีที่สำคัญมากที่สุดของของชาวจีน คือไหว้บรรพบุรุษที่สุสาน เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ ทางทางสมาคมจึงได้ถือช่วงนี้ที่เชื่อว่าดวงวิญญาณจะกลับมา ได้ว่าจ้างหนังมาฉายเพื่อสร้างความบันเทิงแก่อากง อาม่า และศพไร้ญาติ ที่ถูกฝังที่นี้ ซึ่งบริเวณด้านหน้าภาพยนตร์จะไม่มีใครไม่นั่งหรือเดินผ่าน เนื่องจากเชื่อว่าอากง อาม่า มานั่งชมหนังในครั้งนี้

แต่ถึงอย่างไรบรรยากาศก็ไม่ได้วังเวงมากนัก เนื่องจากก็มีประชาชนแวะเวียนเข้ามามาชมภาพยนตร์ด้วย นอกจากนี้ ก็ยังมีคนไทยเชื้อสายจีนบางท่าน ก็จะนำอาหาร หรือสิ่งของมาให้บรรพบุรุษ อย่างเมื่อคืนนี้ นางประทีป ได้นำไอติมมามาเลี้ยงอากง อาม่า แล้วแจกจ่ายประชาชนที่มาดูหนังด้วย

ฉายหนังกลางแปลง แก้บนถูกสลากฯ 25 ใบ จ.ปราจีนบุรี
ที่จังหวัดปราจีนบุรี ก็มีการฉายหลังกลางแปลงเช่นกัน เพราะ นายสมศักดิ์ ชาวจังหวัดจันทบุรี ดวงดี ถูกลอตเตอรี่ 25 ใบ จำนวนหลายแสนบาท จึงได้เดินทางมาแก้บนที่วัดสมศรีราษฎร์ (พระปรง) หมู่ 4 ตำบลบ้านนา อำเภอกบินทร์บุรี ตามที่ให้คำสัญญาที่ให้ไว้

นายสมศักดิ์ บอกว่า เมื่อสิ้นเดือนที่ผ่านมา ได้มาร่วมงานบุญบ้านญาติแฟนที่วัดแห่งนี้ จากนั้นก็ได้ไปนั่งเล่นที่บริเวณมณฑปที่มีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ในมณฑปองค์สีดำและสีเหลืองนั่งซ้อนกัน จึงยกมือบนบานศาลกล่าวไปว่า "สาธุ หลวงพ่อครับ ไม่รู้หลวงพ่อชื่ออะไร ขอให้ลูกมีโชคมีลาภถูกลอตเตอรี่งวดนี้ด้วยเถอะ หากถูกแล้วจะหาหนังกลางแปลงมาฉายให้ และจะร่วมทำบุญที่วัด" หลังกลับบ้านก็ไปหาซื้อลอตเตอรี่ ผลปรากฏว่า ถูก 25 ใบ จึงมาแก้บนด้วยการนำหนังกลางแปลงมาฉาย 2 เรื่อง