นาโตแบนแอปพลิเคชันติ๊กต็อก จากอุปกรณ์ของหน่วยงานอย่างเป็นทางการ

View icon 102
วันที่ 2 เม.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"นาโต" แบนแอปพลิเคชัน "ติ๊กต็อก" จากอุปกรณ์ของหน่วยงานอย่างเป็นทางการ เนื่องจากกังวลว่า รัฐบาลจีนจะสามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานของติ๊กต็อก

วันนี้ (2 เม.ย. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ "นาโต" ได้แบนแอปพลิเคชัน "ติ๊กต็อก" จากอุปกรณ์ของหน่วยงานอย่างเป็นทางการ เนื่องจากความกังวลในประเด็นที่ว่า รัฐบาลจีนจะสามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานของติ๊กต็อก ผ่านบริษัท "ไบแดนซ์" (Bytedance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ในประเทศจีน โดยนาโตได้ส่งจดหมายแจ้งเตือนพนักงานในองค์กร เมื่อช่วงเช้าของวันศุกร์ (31 มี.ค. 66) ที่ผ่านมา ส่งผลให้ "นาโต" เป็นหน่วยงานรัฐรายล่าสุดที่มีคำสั่งแบนติ๊กต็อกต่อจากสหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, กลุ่มประเทศยุโรปตะวันตก และนิวซีแลนด์

ก่อนหน้านี้ นาย "โซว จื่อโจว" ประธานบริษัทติ๊กต็อก ได้เน้นย้ำกับสมาชิกสภาสหรัฐฯ ว่า บริษัทเป็นอิสระจากรัฐบาลจีน พร้อมย้ำว่า เขาไม่เห็นหลักฐานว่ารัฐบาลจีนสามารถเข้าถึงข้อมูล และรัฐบาลจีนไม่เคยขอข้อมูลจากบริษัท รวมทั้งบริษัทก็ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลของผู้ใช้งานอีกด้วย อีกทั้งเขายังกล่าวว่า ติ๊กต็อกได้ย้ายข้อมูลมาอยู่ที่สหรัฐฯ แล้ว ภายใต้ชื่อบริษัท "โอราเคิล" พร้อมชี้แจงว่า ความเสี่ยงของติ๊กต็อกมีเทียบเท่ากับบริษัทของสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกลุ่มประเทศตะวันตกยังไม่ปักใจเชื่อคำกล่าวของนาย "โชว จื่อโจว"

ด้านนาย "แอนโทนี บลิงเคน " รัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ยังเรียกร้องให้ติ๊กต็อกยุติกิจการในสหรัฐฯ