เกษตรกรเฮ รัฐปล่อยเงินกู้เลี้ยงโค ปลอดดอกเบี้ย

View icon 139
วันที่ 1 เม.ย. 2566
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ข่าวดีสำหรับเกษตกร ล่าสุด รัฐบาลยังคงเดินหน้าโครงการปล่อยสินเชื่อปลอดดอกเบี้ย ผ่านโครงการโคล้านครอบครัว เหมาะมากสำหรับผู้ที่ไม่มีเงินทุนหมุนเวียน

โครงการโคล้านครอบครัว วงเงินงบประมาณ 5,000 ล้านบาท ซึ่งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ช่วยสนับสนุนสินเชื่อ ผ่านกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง กำหนดระยะเวลา 4 ปี เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกกองทุนฯ ที่เข้าร่วมโครงการฯ สามารถกู้ยืมเงินทุนสำหรับเลี้ยงโค ครอบครัวละ 2 ตัว คาดว่าตลอดการดำเนินโครงการ จะสามารถจัดหาโคได้ 200,000 ตัว คาดช่วยเหลือประชาชนได้ 100,000 ครอบครัว 

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เผยผู้ร่วมโครงการสินเชื่อเพื่อเลี้ยงโค ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยให้แก่ธนาคาร เนื่องจากรัฐบาลจะดูแลชดเชยอัตราดอกเบี้ยให้ภายในระยะเวลา 4 ปีเต็ม ในอัตราดอกเบี้ยคงที่ 4% แต่ผู้ร่วมโครงการต้องชำระคืนเงินต้น ให้กองทุนหมู่บ้านฯ ภายในระยะเวลา 4 ปี โดยปีที่ 3 ให้ชำระคืนเงินต้น 50% ของวงเงินที่กู้ยืม อีก 1 ปี ชำระคืนเงินต้นที่เหลือ เชื่อมั่นโครงการ "โคล้านครอบครัว" จะกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนได้อย่างเป็นรูปธรรม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง