เลือกตั้ง 2566 : กกต.ขอเวลาสื่อ วิทยุ-โทรทัศน์ 10 วัน ออกอากาศเวทีดีเบต โฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง

View icon 90
วันที่ 30 มี.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เชิญผู้บริหารหรือผู้แทนจากสถานีวิทยุ-โทรทัศน์ เข้าร่วมหารือพร้อมกับขอความอนุเคราะห์ เรื่องเวลาออกอากาศ โฆษณาหาเสียงและการประชันนโยบายของพรรคการเมือง ช่วงก่อนถึงวันเลือกตั้ง

โดยทางสำนักงาน กกต.จะกำหนดให้พรรคการเมือง ที่ต้องการเสนอนโยบายและโฆษณาหาเสียงออกอากาศผ่านทางวิทยุและโทรทัศน์ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค แต่ในส่วนของภูมิภาคจะอนุญาตให้พรรคการเมืองออกอากาศได้เฉพาะสถานีวิทยุเท่านั้น โดยมอบหมายให้ ผู้อำนวย กกต.ประจำจังหวัด เป็นผู้ติดต่อประสานงาน

ทั้งนี้ สำนักงาน กกต. และผู้แทนจากสถานีวิทยุโทรทัศน์ เห็นตรงกันว่าจะให้เวลาออกอากาศ 10 วัน วันละไม่เกิน 60 นาที แบ่งเป็นประชันนโยบาย 5 วัน และโฆษณาหาเสียง 5 วัน ตามวันเวลาที่กำหนด

นอกจากนี้ กกต.ยังเน้นย้ำพิธีกรหรือผู้ประกาศข่าว นักร้องนักแสดง จะต้องระวัง ห้ามใช้ชื่อเสียงหรือวิชาชีพ เอื้อประโยชน์ต่อการหาเสียงเลือกตั้ง ต้องไม่ชี้นำหรือเป็นการโฆษณาหาเสียงให้กับพรรคการเมือง

อย่างไรก็ตาม  สำนักงาน กกต. จะนำข้อหารือที่ได้ในวันนี้ (30 มี.ค.66) ไปชี้แจงกับตัวแทนพรรคการเมืองเพื่อให้เตรียมความพร้อมสำหรับการออกรายการโทรทัศน์หรือวิทยุต่อไป