เปลี่ยนแบตเตอรี่มาใหม่ เสียบจยย.ไฟฟ้าชาร์จไฟ เกิดระเบิดไฟลุกท่วม

View icon 263
วันที่ 25 มี.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รถจยย.ไฟฟ้าเพิ่งเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ เสียบชาร์จไฟไว้กลางคืน เกิดระเบิดไฟลุกท่วมเสียหายทั้งคัน เจ้าของบอก ไปเปลี่ยนร้านทั่วไป เตือนหากควรนำรถกลับไปร้านที่ซื้อมา จะได้ไม่เกิดปัญหา

บ้านไหนมีรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ระวังให้ดี อาจเกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกับ ว่าที่ ร.ต.พิทักษ์ พึ่งพเดช เกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าว ได้เปิดเผยเรื่องราวที่เป็นอุทาหรณ์ หลังได้จอดรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ชาร์จแบตเตอรี่ไว้ที่บ้านในช่วงเวลากลางคืน แต่รถเกิดไฟลุกไหม้ หวิดลามสูญเสียทั้งบ้าน

ว่าที่ ร.ต.พิทักษ์ เล่าว่า เหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณตี 1 ย่างเข้าตี 2 ของวันที่ 22 มีนาคม 2566 ตรงจุดที่เกิดเหตุ เป็นอาคารเก็บของต่าง ๆ ในบ้าน ตอนนั้นตนเองและภรรยาก็กำลังหลับ แต่ได้ยินเสียงคล้ายระเบิดพร้อมกับมีแสงวาบ คิดว่า อาจเป็นฟ้าร้องฟ้าแลบ แต่สักพักก็เริ่มมีเสียงและกลิ่นตามมา จึงรีบเปิดม่านดูจึงเห็นว่าไฟกำลังไหม้รถจักรยานยนต์ 1 ใน 2 คันที่กำลังชาร์จแบตเตอรี่ไว้ จึงรีบออกมาดับไฟ แต่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้สถูกไหม้วอดเสียหายไป 1 คัน พร้อมเครื่องใช้ไฟฟ้าในบริเวณดังกล่าวเสียหายด้วย

ว่าที่ ร.ต.พิทักษ์ บอกอีกว่า รถไฟฟ้าคันนี้ เพิ่งเอาไปเปลี่ยนเป็นแบตเตอรี่แบบลิเที่ยมมาจากร้านทั่วไป ไม่ใช่ร้านที่ตนไปซื้อรถคันนี้มา และครั้งนี้ก็เป็นครั้งแรกที่มีการชาร์จไฟหลังจากที่เปลี่ยนแบตเตอรี่มาด้วย

ส่วนรถอีกคันที่ไม่ระเบิดนั้นก็เปลี่ยนแบตเตอรี่มาเช่นกัน แต่เปลี่ยนจากร้านที่ซื้อรถมา

สำหรับเหตุการณ์นี้ตนคิดว่าถ้าตอนเกิดเหตุเป็นช่วงที่ตนไม่อยู่บ้าน หรือหลับสนิท ความเสียหายน่าจะมากกว่านี้ เพราะจุดที่เกิดเหตุเป็นโดมเก็บของที่มีทั้งกระดาษ ทั้งโฟมที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

จึงอยากฝากหากจะดัดแปลงหรือเปลี่ยนแบตเตอรี่รถก็ต้องเปลี่ยนกับศูนย์ หรือร้านที่ขายรถจักรยานยนต์โดยเฉพาะ และเปลี่ยนจากช่างที่มีความเชี่ยวชาญ อย่าเห็นเรื่องความถูกเพียงอย่างเดียว เพราะความเสียหายที่ตามมาอาจมากกว่านั้น