คัดค้านสร้างโรงงาน หวั่นมลพิษกระทบความเป็นอยู่ จ.สระบุรี

View icon 72
วันที่ 21 มี.ค. 2566
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน -  ชาวบ้านในตำบลทับกวาง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ร่วมกันคัดค้านการสร้างโรงงานรีไซเคิลกากขยะอุตสาหกรรม

ตัวแทนชาวบ้าน ให้ข้อมูลว่า หลังนายทุนเข้ามาปรับพื้นที่เกือบ 50 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 3 ตำบลทับกวาง เพื่อเตรียมสร้างโรงงาน ทำให้ชาวบ้านกังวลว่า หากมีการสร้างโรงงานจริง จะเกิดปัญหามลพิษที่กระทบถึงชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน เพราะที่ตั้งโรงงานอยู่ไม่ห่างจากชุมชน และแหล่งน้ำบาดาลที่ชาวบ้านใช้อุปโภคบริโภค

ซึ่งโรงงานดังกล่าวได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างจากเทศบาลเมืองทับกวาง โดยมีการเปลี่ยนแปลงผังเมืองจากพื้นที่สีเขียว เป็นพื้นที่สีม่วง โดยที่ชาวบ้านไม่เคยรับรู้มาก่อน จึงต้องการให้เทศบาลเมืองทับกวางหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงเรื่องดังกล่าว หากเทศบาลฯ ไม่ยอมชี้แจง ชาวบ้านจะเดินหน้าร้องเรียนให้ระงับการก่อสร้างต่อไป

ทางด้านปลัดเทศบาลเมืองทับกวาง เปิดเผยว่า ไม่มีการเปลี่ยนแปลงผังเมืองตามที่ชาวบ้านกล่าวอ้าง เพียงแต่มีการเพิ่มเติมกิจการบางประเภทให้สามารถประกอบกิจการได้ ซึ่งที่ผ่านมามีการประชุมสภาเทศบาล และมีการลงประชามติให้เพิ่มเนื้อหาดังกล่าวโดยประกาศราชกิจจานุเบกษา โดยกิจการที่เพิ่มเติมเข้ามานั้น ได้คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และชาวบ้านโดยรวม

ส่วนการอนุญาตก่อสร้าง ยอมรับว่า เมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา ได้อนุญาตให้ผู้ประกอบการก่อสร้างในพื้นที่ ได้ตามความเหมาะสมกับประเภทโรงงานที่ยื่นขออนุญาตไว้ ซึ่งทางเทศบาลฯ มีอำนาจแค่อนุญาตก่อสร้างเท่านั้น ส่วนการขอจดทะเบียนโรงงานอยู่ในอำนาจของสำนักงานอุตสาหกรรม จังหวัดสระบุรีที่จะพิจารณา