สหราชอาณาจักร ประกาศแบน แอปฯ “ติ๊กต็อก” บนอุปกรณ์สื่อสารของรัฐ

View icon 103
วันที่ 17 มี.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สหราชอาณาจักร ประกาศแบนแอปพลิเคชันติ๊กต๊อกของจีน บนอุปกรณ์สื่อสารของรัฐ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ต่อจาก สหรัฐฯ และกลุ่มประเทศยุโรปตะวันตกที่แบนแอปพลิเคชัน “ติ๊กต็อก” ก่อนหน้านี้

วันนี้ (17 มี.ค. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของ “สหราชอาณาจักร” แถลงว่า รัฐบาลได้ประกาศแบนแอปพลิเคชัน “ติ๊กต็อก” ของบริษัท “ไบต์แดนซ์” จากประเทศ “จีน” บนอุปกรณ์สื่อสารของรัฐบาล เพื่อลดความเสี่ยงต่อการที่ข้อมูลภาครัฐจะตกไปอยู่ในมือของรัฐบาลจีน

โดยก่อนหน้านี้ ทางการสหรัฐอเมริกา ,แคนาดา และกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป ประกาศแบนแอปพลิเคชันติ๊กต็อก บนอุปกรณ์สื่อสารของพวกเขามาแล้ว

ด้านบริษัทไบต์แดนซ์ เจ้าของแอปพลิเคชันติ๊กต็อก ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังต่อการตัดสินใจครั้งนี้ของทางการสหราชอาณาจักร โดยระบุว่า การแบนครั้งนี้มาจากการที่สหราชอาณาจักร เข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานของติ๊กต็อก และเป็นการตัดสินใจโดยอ้างอิงกับปัจจัยทางการเมือง ซึ่งประชาชนสหราชอาณาจักรหลายล้านคนที่ใช้แอปพลิเคชันติ๊กต็อก ได้รับผลกระทบไปด้วยอย่างไม่รู้อิโหน่อิเหน่

ทั้งนี้ ติ๊กต็อกมีบัญชีผู้เข้าใช้งานแอปพลิเคชันประมาณ 1,000 ล้านคนทั่วโลกเป็นประจำทุกเดือน โดยสหรัฐอเมริกามีผู้ใช้งานมากที่สุดกว่า 138 ล้านคนต่อเดือน ขณะที่สหราชอาณาจักรมีผู้ใช้งานประมาณ 23 ล้านคนต่อเดือน สูงเป็นอันดับ 12 ของโลก ส่วนประเทศไทยมีผู้ลงทะเบียนใช้งานติ๊กต็อกกว่า 40 ล้านคนต่อเดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง