ตู้น้ำหยอดเหรียญ 1.7 ล้าน ใช้ได้ 2 ปี เปลี่ยนระบบ ป.ป.ช.สั่งชี้แจง

View icon 546
วันที่ 4 มี.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตู้น้ำหยอดเหรียญ 1.7 ล้าน ใช้ได้ 2 ปี เปลี่ยนระบบ ป.ป.ช.สั่งชี้แจง 9 มี.ค.นี้ ต้องชัดเจน

ตู้น้ำหยอดเหรียญมีเงื่อนงำ วานนี้(3 มีนาคม 2566) นายจักรินทร์ ชุมจินดา ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่ตรวจสอบเนื่องจากได้รับแจ้งข้อมูลเบาะแสจากศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ (Corruption Deterrence Center : CDC) กรณีตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ สูญงบกว่า 1.7 ล้านบาท พื้นที่ องค์การบริหารส่วนตำบลกรุงหยัน ตำบลกรุงหยัน อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้น องค์การบริหารส่วนตำบลกรุงหยันให้ข้อมูลโดยสรุปว่า ตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญดังกล่าวเป็นโครงการติดตั้งระบบผลิตน้ำประปาแบบดื่มได้ภายในตำบลกรุงหยัน โดยติดตั้งระบบผลิตน้ำประปาดื่มได้ ขนาดกำลังผลิต 6,000 ลิตร/วัน จำนวน 6 แห่ง งบประมาณ 1,777,000 บาท ติดตั้งระบบผลิตน้ำดังกล่าวเสร็จสิ้นเมื่อประมาณปลายปี พ.ศ. 2557 ได้มีการใช้งานมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากใช้งานมาแล้วประมาณ 2 ปี จึงได้ปรับเปลี่ยนไปใช้ระบบกดน้ำใช้โดยไม่ต้องหยอดเหรียญและเปิดให้ประชาชนสามารถใช้งานได้ฟรี เมื่อผ่านการใช้งานมาได้สักระยะระบบผลิตน้ำดังกล่าวก็เริ่มชำรุดเสียหาย ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลกรุงหยันได้เข้าไปบำรุงซ่อมแซมอยู่เป็นระยะ จนสุดท้ายระบบผลิตน้ำดังกล่าวชำรุดเสียหายจนไม่สามารถซ่อมแซมได้ทั้ง 6 จุด จึงไม่สามารถใช้งานได้จนถึงปัจจุบัน และอยู่ระหว่างการสำรวจเพื่อซ่อมบำรุงให้กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม

สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ตั้งข้อสังเกตให้องค์การบริหารส่วนตำบลกรุงหยันพิจารณาทบทวนการดำเนินโครงการดังกล่าว ในประเด็นดังต่อไปนี้
     1. ประเด็นการหยอดเหรียญหรือเปิดให้ใช้ฟรีภายหลังนั้น ถูกต้องตามระเบียบการจัดเก็บรายได้และวินัยการเงินการคลังขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือไม่ อย่างไร
     2. ทางองค์การบริหารส่วนตำบลกรุงหยันมีแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างไร

โดยสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้นัดหมายให้องค์การบริหารส่วนตำบลกรุงหยันชี้แจงกรณีดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ภายในวันที่ 9 มีนาคม 2566 เพื่อที่ทางสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช จะได้ทำการสรุปข้อมูลรายงานผู้บังคับบัญชาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง