กว่าจะเป็นสุนัขกู้ภัย K9 ที่ได้รับการรับรองระดับโลก

View icon 851
วันที่ 15 ก.พ. 2566
ข่าวช่อง7HD
แชร์
กว่าจะเป็นสุนัขกู้ภัย K9 ที่ได้รับการรับรองระดับโลก ครูฝึก เผย บางตัวฝึกมา 3 ปี ยังไม่ผ่านการทดทดสอบ เพราะการทดสอบต้องผ่านมาตรฐานระดับโลกจริงๆ

15 กุมภาพันธ์ 2566 ดร.อลงกต ชูแก้ว ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม ให้สัมภาษณ์หลังทำกิจกรรม ส่งใจไป Turkey ให้ K9 USAR Thailand และ USAR Thailand โดย ดร.อลงกต ให้ข้อมูล เกี่ยวกับทีม K9 USAR Thailand กับทีมข่าวออนไลน์ 7HD ว่า K9 USAR Thailand เพิ่งมีได้ประมาณปีกว่า โดยองค์การสหประชาชาติ หารือกับทางประเทศไทย เพื่อจัดตั้งหน่วยงานชื่อ USAR Thailand โดยจะทำหน้าที่ประสานงานร่วมกับองค์การสหประชาชาติ ในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งทีม USAR Thailand จะประกอบไปด้วย ขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ซึ่งทั้งหมดสามารถเข้าไปปฏิบัติการกู้ภัยได้ ทั้งใน และต่างประเทศ เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเขตเมือง

K9 USAR Thailand จะมีการฝึกสุนัขอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้พร้อมรับการทดสอบจากคณะกรรมการ USAR World เพราะถ้าหาก K9 ตัวไหนผ่านการทดสอบ จะได้การรับรองจาก IRO (International Rescue Dog Organization) สำหรับ K9 USAR Thailand มีเจ้าหน้าที่อยู่เพียง 12 คน และมีสุนัขกู้ภัย K9 ทั้งหมด 6 ตัว ซึ่งเซียร่า และ ซาฮาร่า สุนัขกู้ภัยที่ไปทำภารกิจช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ตุรกีผ่านการทดสอบ ได้รับการรับรองเรียบร้อยแล้ว

ดร.อลงกต ยังบอกอีกว่า ในช่วงสัปดาห์หน้า จะมีคณะกรรมการเดินทางมาทดสอบสุนัข K9 อีกจำนวน 4 ตัว โดยการทดสอบถือว่าผ่านยากพอสมควร เพราะต้องผ่านมาตรฐานระดับโลกจริงๆ ก่อนหน้านี้ เคยมีกรณีที่คณะกรรมการเดินทางมาทดสอบ 4 ตัว แต่ไม่ผ่านสักตัวก็มี หรือบางครั้งทดสอบทั้งหมด 10 ตัว ผ่านตัวเดียวก็มี สุนัขบางตัวผ่านการฝึกมายาวนานถึง 3 ปี ยังไม่ผ่านการทดสอบก็มีเช่นเดียวกัน  ด้วยเหตุนี้เจ้าหน้าที่จึงต้องฝึกฝนสุนัขอยู่ตลอดเวลา เพื่อที่จะให้มีสุนัขค้นหา K9 หลายๆรุ่น

สำหรับขวัญใจคนไทยในตอนนี้ อย่าง K9 เซียร่า และซาฮาร่า ทั้งสองตัวผ่านการทดสอบระดับโลก และมีใบรับรองของ IRO เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการไปปฏิบัติภารกิจที่ประเทศตุรกีครั้งนี้ เซียร่าและซาฮาร่า ได้รับความชื่นชมจากองค์กร IRO และได้รับคำชมจากต่างประเทศ นั่นก็คือ บทบาทนอกเหนือจากการเป็นสุนัขค้นหา คือการทำกิจกรรมบันเทิงของเซียร่าและซาฮาร่าให้กับเด็กชาวตุรกี เนื่องจากเซียร่า เป็นสุนัขเป็นพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขที่ชอบเล่นกับเด็กๆ และมีภาพข่าวที่ถูกเผยแพร่ออกมา ขณะที่เซียร่า พยายามเข้าไปจ้องมองเด็กที่ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุแผ่นดินไหว และพยายามที่จะเล่นกับเด็กๆที่ได้รับบาดเจ็บ และมาติดตามการค้นหาอยู่ในพื้นที่ภัยพิบัติแถวบ้านของตัวเองที่ญาติสูญหาย ทำให้เด็กๆยิ้มได้ชั่วคราว ถึงแม้ เรื่องนี้จะเป็นเรื่องเล็กๆแต่ก็ช่วยคลายความเครียดได้ชั่วคราว

เซียร่าและซาฮาร่า ได้รับการฝึกตั้งแต่เป็นลูกหมา มาจากประเทศสวีเดน เนื่องจากว่า คุณซูซาน instructure ผู้ฝึกสุนัขในระดับสากล เป็นผู้ฝึกเซียร่ากับซาฮาร่า และทั้ง 2 ตัว ได้เข้าสนามฝึก ร่วมกับสุนัขตัวอื่นๆมาโดยตลอด รวมไปถึงเซียร่าและซาฮาร่า มีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศบ่อย เพื่อฝึกซ้อมและทดสอบในหลายรูปแบบ อย่างเช่น การฝึกทดสอบในประเทศที่มีอากาศหนาว และต้องบอกว่า K9 ทุกตัวจะได้รับโอกาสที่ดี ได้รับการให้เกียรติจากสายการบินหลายแห่งทั่วโลก ที่ให้ K9 เดินทางโดยอากาศยาน และนั่งบนชั้นผู้โดยสาร พร้อมกับครูฝึก โดยเฉพาะในปัจจุบัน สายการบินทั่วโลก พร้อมสนับสนุนการเดินทางของทีมกู้ภัย รวมไปถึงสุนัข K9 เพื่อให้เดินทางไปถึงพื้นที่ภัยพิบัติและกู้ภัยได้เร็วที่สุด เมื่อสุนัข K9 เป็นส่วนหนึ่งของทีมปฏิบัติการ สุนัข K9 จึงได้รับเกียรติ จากสายการบินต่างๆ ให้เดินทางโดยอากาศยาน และนั่งบนชั้นผู้โดยสาร พร้อมกับครูฝึก เช่นเดียวกัน

และจากกรณีข่าว โพทิโอ สุนัขพันธุ์เบลเยี่ยม เซฟเฟิร์ต ที่ตายขณะปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ตุรกีนั้น เป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น และเชื่อว่าครูฝึกของโพทิโอ ได้ทำหน้าที่เต็มที่แล้ว ดร.อลงกต ในฐานะที่เป็นครูฝึกสุนัข เชื่อว่า ครูฝึกทุกคนต้องห่วงสุนัข K9 แน่นอน เพราะครูฝึกคิดว่า สุนัข K9 คือ ลูก และการเข้าปฏิบัติการ ครูฝึกจะรู้ว่ามีความเสี่ยงต่อลูกตลอดเวลา แต่ที่สำคัญ คือ ก่อนปฏิบัติหน้าที่ครูฝึกจะต้องทำใจไว้แล้ว เพราะการปฏิบัติการแบบนี้ อาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุ กับร่างกาย หรือ อาจจะถึงชีวิต แต่ในเมื่อตัดสินใจแล้วว่า จะให้ลูกเป็น สุนัขกู้ภัย จึงจำเป็นต้องยอมรับความจริงที่จะเกิดขึ้น ในเรื่องของอุบัติเหตุ และความสูญเสีย สำหรับการทำภาจกิจในสนาม

ขณะที่ ทีม USAR Thailand ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้

สุนัขกู้ภัย K9

สุนัขกู้ภัย K9

สุนัขกู้ภัย K9

สุนัขกู้ภัย K9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง