วันนี้มีอะไร : วันสุดท้าย ช้อปดีมีคืน ระวังใบกำกับภาษีปลอม

View icon 119
วันที่ 15 ก.พ. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้ (15 ก.พ.) วันสุดท้ายของการร่วมโครงการ "ช้อปดีมีคืน" กรมสรรพากรแจ้งเตือน ระวังใบกำกับภาษีปลอม ให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังให้มาก

ช่วงโค้งสุดท้ายของโครงการ ช้อปดีมีคืน ปี 2566 ที่กำลังจะสิ้นสุดในวันนี้ (15 ก.พ.) กรมสรรพากร แจ้งเตือนประชาชนเพิ่มความระมัดระวังและตรวจสอบใบกำกับภาษีให้ดี หลังพบว่ามีร้านค้าไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มแต่ออกใบกำกับภาษีปลอม เพื่อจูงใจให้ซื้อสินค้าและเพิ่มยอดขาย รวมทั้งร้านค้าบางส่วนปฏิเสธการออกใบกำกับภาษี หรือ ขอเรียกเก็บเงินเพิ่มอีก 7 เปอร์เซ็นต์ จากราคาสินค้า ลักษณะนี้เข้าข่ายหลบเลี่ยงภาษี ขอแจ้งเตือนผู้ประกอบการ ให้ดำเนินธุรกิจอย่างตรงไปตรงมา และขอให้ประชาชนตรวจสอบใบกำกับภาษีให้ดี ระมัดระวังใบกำกับภาษีปลอม

สำหรับการตรวจสอบใบกำกับภาษี มีจุดสำคัญ ได้แก่ คำว่าใบกำกับภาษีต้องชัดเจน มีการระบุชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร รวมทั้งมีชื่อ ที่อยู่ของผู้สินค้าและบริการ และต้องมีหมายเลขเล่ม หรือหมายเลขลำดับของใบกำกับภาษี, มีชื่อ ชนิด ประเภท ปริมาณ และมูลค่าของสินค้า นอกจากนี้ต้องมี จำนวนภาษีมูลค่าเพิ่ม, วันที่ออกใบกำกับภาษี จึงจะเป็นใบกำกับภาษีที่ถูกต้องครบถ้วน

สำหรับโครงการ ช้อปดีมีคืน รัฐบาลประเมินว่าจะเกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจราว 42,000 ล้านบาท และจะช่วยให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ GDP เพิ่มขึ้น 0.12 เปอร์เซ็นต์ โดยประชาชนสามารถขอใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ จากร้านค้าที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม สถานีบริการน้ำมัน และร้านค้าในโครงการ E-tax invoice วงเงินรวม 40,000 บาท เพื่อใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีในปีภาษีหน้า