ช่วงโค้งสุดท้าย ช้อปดีมีคืน ระวังใบกำกับภาษีปลอม

View icon 55
วันที่ 13 ก.พ. 2566
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - 15 กุมภาพันธ์ วันสุดท้ายของการร่วมโครงการ "ช้อปดีมีคืน" หรือเหลือเวลาอีก 3 วัน ช่วงนี้ ทั้งใบกำกับภาษีปลอม หรือ การโขกค่าธรรมเนียมในการออกใบกำกับภาษีก็มา กรมสรรพากรแจ้ง เตือนประชาชนเพิ่มความระมัดระวังให้มาก

มาดูการตรวจสอบใบกำกับภาษีจริงกันก่อน มี 7 จุดสำคัญ ได้แก่ คำว่า ใบกำกับภาษีต้องชัดเจน มีการระบุ ชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร รวมทั้งมีชื่อ ที่อยู่ของผู้สินค้าและบริการ และต้องมีหมายเลขเล่ม หรือ หมายเลขลำดับของใบกำกับภาษี, มีชื่อ ชนิด ประเภท ปริมาณ และมูลค่าของสินค้า นอกจากนี้ต้องมีจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่ม, วันที่ออกใบกำกับภาษี จึงจะเป็นใบกำกับภาษีที่ถูกต้องครบถ้วน สำหรับโครงการช้อปดีมีคืน สามารถขอใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบจากร้านค้าที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม สถานีบริการน้ำมัน และร้านค้า ในโครงการ E-tax invoice วงเงินรวม 40,000 บาท ใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีในปีภาษีหน้า

และช่วงโค้งสุดท้ายของโครงการช้อปดีมีคืน ปี 2566 ที่กำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ โฆษกกรมสรรพากร แจ้งเตือนประชาชนเพิ่มความระมัดระวังและตรวจสอบใบกำกับภาษีให้ดี หลังพบว่ามีร้านค้าไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่ออกใบกำกับภาษีปลอม เพื่อจูงใจให้ซื้อสินค้า และเพิ่มยอดขาย รวมทั้งร้านค้าบางส่วนปฏิเสธการออกใบกำกับภาษี หรือ ขอเรียกเก็บเงินเพิ่มอีก 7% จากราคาสินค้า ลักษณะนี้เข้าข่ายหลบเลี่ยงภาษี ขอแจ้งเตือนผู้ประกอบการ ให้ดำเนินธุรกิจอย่างตรงไปตรงมา และขอให้ประชาชนช่วยเบาะแส มายังกรมสรรพากร เพื่อพิจารณาโทษผู้กระทำผิด