ชาวพิจิตรหันมาสูบน้ำใต้ดิน หล่อเลี้ยงนาข้าวแล้ว หลัง”แม่น้ำยม” มีสภาพแห้งขอด ชลประทานพิจิตร เร่งจัดสรรน้ำบรรเทาความเดือดร้อน

View icon 102
วันที่ 9 ก.พ. 2566
ข่าวในประเทศ
แชร์
ชาวพิจิตรหันมาสูบน้ำใต้ดิน หล่อเลี้ยงนาข้าว ฤดูนาปรังแล้ว หลัง”แม่น้ำยม” มีสภาพแห้งขอด  ชลประทานพิจิตร เร่งจัดสรรน้ำบรรเทาความเดือดร้อน



แม่น้ำยมแห้งขอด  ชาวพิจิตรหันมาสูบน้ำใต้ดิน หล่อเลี้ยงนาข้าวแทน ( 9 ก.พ.66 ) ผู้สื่อข่าว จ.พิจิตร  รายงานสถานการณ์แม่น้ำยม ที่หมู่ที่ 3 บ้านวังเทโพ ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง พิจิตร ซึ่งเป็นพื้นที่ตอนกลางของแม่น้ำยมในพื้นที่จังหวัดพิจิตร  สภาพแม่น้ำยมเริ่มแห้งลดระดับลง จนเห็นเนินดิน และ ผืนทรายในท้องแม่น้ำ เหลือเพียงลำธารน้ำขนาดเล็กบริเวณที่เป็นล่องน้ำลึก  ส่งสัญญาณภัยแล้ง ไม่เพียงพอ สำหรับทำการเกษตร  ชาวนาต้องทำการสูบน้ำในแหล่งน้ำบ่อบาดาลใต้ดิน ขึ้นมาเลี้ยงนาข้าวนาปรัง ทดแทนการใช้น้ำจากแม่น้ำยมที่มีปริมาณไม่เพียงพอแห้งขอดลง

สำหรับนาข้าวส่วนใหญ่ของเกษตรกร ที่อยู่ในสองริมฝั่งของแม่น้ำยม ซึ่งเป็นพื้นที่นอกเขตชลประทาน ต้องหันกลับมาใช้น้ำใต้ดิน หรือบ่อบาดาล ที่เกษตรกรต้องสูบขึ้นมา ทดแทนการใช้น้ำในแหล่งธรรมชาติตามแหล่งน้ำและแม่น้ำยม เนื่องจากแหล่งน้ำมีไม่เพียงพอต่อนาข้าวของเกษตรกร  ขณะที่ ชลประทานพิจิตร เร่งจัดสรรน้ำ ลงแม่น้ำยม ในช่วงตอนบน เหนือเขื่อนกักเก็บ เพื่อให้บรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร ให้มีน้ำทำการเกษตร ตลอดช่วงฤดูแล้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง